Chủ Nhật, 28/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Triển khai “chiến dịch” tiêm vaccine phòng cúm miễn phí cho cán bộ, chiến sĩ Công an trên toàn quốc

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm tiêm chủng VNVC Hà Đông (Hà Nội), khi có rất đông CBCS Học viện An ninh nhân dân (ANND) đang được các cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn khám sàng lọc và tiêm vaccine phòng cúm. Mặc dù bận nhiệm vụ, nhưng để bảo vệ sức khỏe, các cán bộ, giảng viên vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia tiêm vaccine ngừa cúm miễn phí theo chương trình kế hoạch.   

z4485007080706_f9946634a5287c8a87adaca4a5bebf32.jpg -0
Rất đông CBCS Học viện An ninh nhân dân đến đăng ký tiêm phòng cúm.

Vừa hoàn thành xong mũi tiêm vaccine phòng cúm, Thiếu tá Phạm Xuân Thành, giảng viên chính Học viện ANND phấn khởi chia sẻ, đây là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an cũng như Ban Giám đốc Học viện ANND trong công tác bảo vệ sức khỏe cho CBCS, giảng viên học viện. Được tiêm vaccine ngừa cúm sẽ giúp CBCS, các giảng viên bảo vệ sức khỏe, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Còn với Thượng tá Nguyễn Thị Hiên, Phó trưởng Khoa Lý luận chính trị, Học viện ANND, vaccine phòng cúm là một trong những loại vaccine quan trọng mà hàng năm chị rất quan tâm tiêm phòng cho các con và người thân trong gia đình.

“Trong môi trường làm việc giảng dạy, chúng tôi phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người, rất đông các học viên tới học tập tại trường. Bởi vậy, khi được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm và Ban Giám đốc Học viện phối hợp với Trung tâm VNVC triển khai tiêm phòng cúm miễn phí cho các cán bộ giảng viên, chúng tôi rất phấn khởi. Đây là chương trình có ý nghĩa, giúp chúng tôi được trang bị “hàng rào” bảo vệ sức khỏe, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay” – Thượng tá Nguyễn Thị Hiên chia sẻ.

Chia sẻ cùng phóng viên, ông Vương Sĩ Việt, Giám đốc Trung tâm VNVC Hà Đông cho biết, dịp này, Trung tâm VNVC Hà Đông phối hợp với Học viện ANND triển khai tiêm phòng cúm cho hơn 300 CBCS là cán bộ giảng viên, công nhân viên của Học viện ANND. Cũng theo ông Việt, kể từ ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng phòng cúm cho CBCS Công an từ 15/6 đến nay, Trung tâm VNVC Hà Đông đã tiếp nhận và triển khai tiêm phòng cúm cho khoảng hơn 1.000 CBCS Công an thuộc nhiều lực lượng trên địa bàn TP Hà Nội. Sắp tới, Trung tâm VNVC Hà Đông sẽ phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức tổ công tác lưu động đi Hòa Bình triển khai tiêm 1.000 liều vaccine phòng cúm cho CBCS Công an tỉnh Hòa Bình.

Theo đại diện lãnh đạo Hệ thống tiêm chủng VNVC Việt Nam, vaccine được sử dụng đợt này là loại vaccine phòng cúm thế hệ mới Vaxigrip Tetra, có xuất xứ từ Hà Lan và Pháp. Loại vaccine này được coi là vũ khí hữu hiệu hàng đầu thế giới trong việc phòng ngừa 4 chủng virus cúm gây bệnh nặng gồm: Cúm A/H1N1, H3N2 và 2 chủng cúm B/Yamagata, Victoria với hiệu quả phòng bệnh đạt 70-90%. Một mũi vaccine cúm mỗi năm có thể giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và 68% tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi; giảm 74% tỷ lệ nhập viện ở trẻ em; giảm 15-45% nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp; giảm 46% nguy cơ hen cấp và giảm 58% ở bệnh nhân đái tháo đường. Bởi vậy, việc tiêm vaccine phòng ngừa virus cúm này sẽ giúp phòng ngừa nguyên nhân của hàng loạt biến chứng nguy hiểm như viêm phổi cấp, viêm não, viêm cơ tim… là những nguyên nhân gây nên hàng trăm nghìn ca bệnh nặng tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới mỗi năm, trong đó có Việt Nam.

Bệnh cúm dễ mắc, dễ lây và dễ bị bỏ qua những triệu chứng ban đầu, dẫn tới người bệnh thường không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Việc tiêm vaccine phòng cúm có thể giảm tỷ lệ tử vong do cúm tới 70-80%. Để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe cho các CBCS Công an, đặc biệt trong giai đoạn có nhiều dịch bệnh phức tạp như hiện nay, Hệ thống tiêm chủng VNVC phối hợp với Cục Y tế (Bộ Công an) triển khai Chương trình tiêm vaccine cúm miễn phí cho CBCS trong lực lượng Công an tại tất cả 63 tỉnh, thành trên cả nước, chương trình được triển khai từ ngày 15/6 - 15/7.

Ngoài ra, Hệ thống tiêm chủng VNVC còn phát thêm phiếu tiêm ưu đãi cho thân nhân CBCS với mục tiêu nâng cao cơ hội được tiêm vaccine cúm cho người dân, nhất là đối với nhóm nguy cơ cao như: phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh nền, từ đó góp phần tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine cúm từ 4% lên 10% cho toàn cộng đồng từ nay đến hết năm 2025.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi