Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Văn hóa đọc trong CAND đang phát triển, lan tỏa mạnh mẽ

Theo Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, hiện đã có 88,8% Công an đơn vị, địa phương có chương trình, kế hoạch phối hợp với các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại địa phương nơi đơn vị đóng quân nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện, phát triển văn hóa đọc và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong hệ thống thư viện CAND.

Văn hóa đọc trong CAND đang phát triển, lan tỏa mạnh mẽ -0
Tọa đàm, giao lưu trao đổi về văn hóa đọc giữa Thư viện CAND và Hội Phụ nữ Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an.

Cục Công tác Đảng và công tác chính trị cũng đã ký kết hợp tác với Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Xuất bản, In và phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội Thư viện Việt Nam, Trung tâm Tri thức số Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu và phát triển tri thức số, Thư viện Quân đội…

Nhiều hoạt động giao lưu trong nước và quốc tế ở lĩnh vực thư viện tích cực được tổ chức như: Đoàn công tác lực lượng CAND tham gia Đại hội cán bộ thư viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 17 được tổ chức tại thành phố Naypyidaw; tổ chức đoàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm các thư viện Hàn Quốc, Thái Lan; cử cán bộ tham gia Ủy viên thường trực Ban Chấp hành Hội Thư viện Việt Nam, Liên hiệp hội Thư viện các trường đại học phía Bắc…

Các hoạt động xã hội hóa đã góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong CAND và cộng đồng xã hội. Việc phối hợp thường xuyên với Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các nhà xuất bản đã hỗ trợ các đơn vị xây dựng tủ sách và duy trì. Từ năm 2018 - 2023, các chương trình phối hợp được triển khai hiệu quả tại hệ thống tủ sách, phòng đọc trại giam trong CAND. Đã có gần 139.000 cuốn sách được các thư viện tỉnh, tổ chức, cá nhân trao tặng các tủ sách, phòng đọc ở các trại giam trong CAND.

Thiếu tá Đỗ Thu Thơm, Phó phòng Văn hóa, văn nghệ, Cục Công tác Đảng và công tác chính trị cũng cho biết, thời gian qua, Thư viện CAND đã triển khai Chương trình tặng sách xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh cho Công an các tỉnh Ninh Bình, Hà Giang, Quảng Trị, Nghệ An, Bắc Giang và 16 đơn vị Công an xã, 1 trại giam, 1 đơn vị công an cấp huyện, 1 đơn vị bộ đội biên phòng với tổng số gần 1.700 cuốn sách; ủng hộ hỗ trợ 2 đơn vị công an cấp cục, cấp huyện xây dựng phòng đọc, thư viện. Năm 2022, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Chương trình cùng bạn đọc sách, Công ty IDT, Nhà sách Dân Hiền đã tài trợ xây dựng tủ sách của 4 đơn vị Công an với số sách trị giá gần 500 triệu đồng.

Báo cáo từ Công an các đơn vị, địa phương cũng cho thấy, thời gian qua, nhiều cơ sở đã quan tâm đầu tư, nâng cấp thư viện, tủ sách, xây dựng không gian đọc rộng rãi, đồng thời tăng cường bổ sung sách báo, tài liệu cho thư viện, tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm sách và cuộc thi "Viết cảm nhận về sách".

Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an nhiều đơn vị đã tích cực vận động cán bộ chiến sĩ xây dựng kế hoạch, chương trình quyên góp, hiến tặng sách, báo, thành lập mới thêm các tủ sách. Cụ thể, Hội Phụ nữ Cục An ninh kinh tế xây dựng Tủ sách pháp luật - nghiệp vụ của Cục, thu thập được hơn 200 đầu sách. Công an tỉnh Bình Định phối hợp với Thư viện tỉnh thành lập thêm 5 tủ sách pháp luật mới tại 5 đơn vị có trụ sở độc lập mới.

Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long luân chuyển 2.000 cuốn sách tới Công an các đơn vị, địa phương. Hội Phụ nữ Công an tỉnh Hưng Yên trao tặng 3 tủ sách cho 3 điểm trường mầm non với hơn 1.000 cuốn sách. Công an tỉnh Lạng Sơn phát động chương trình "Tủ sách yêu thương", trao tặng trên 500 đầu sách với gần 1.000 cuốn sách, báo, truyện dành cho học sinh tiểu học tại điểm trường Khuổi Chặng, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia.

Chi đoàn Phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình giới thiệu sách, tặng 1 tủ sách, 500 đầu sách cho Trường THPT nội trú tỉnh Quảng Ninh. Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình ngoại khóa, giới thiệu sách, trao tặng 500 đầu sách cho Trường THPT Đông Triều. Công an tỉnh Hải Dương đã quyên góp tặng 100 đầu sách và quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một số đơn vị đẩy mạnh đảm bảo điều kiện đọc và học tập suốt đời cho các đối tượng phạm nhân như Công an tỉnh Đồng Tháp tổ chức phục vụ đọc cho 300 lượt phạm nhân. Lạng Sơn, Sóc Trăng, Thái Nguyên xây dựng "Tủ sách hướng thiện" phục vụ giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống giúp phạm nhân hướng thiện và sớm được tái hòa nhập cộng đồng. Tại các khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn hoặc giao thông không thuận tiện như Sơn La, Yên Bái…, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với thư viện địa phương tổ chức chương trình "Thư viện lưu động" tại thị trấn trên địa bàn để đưa sách, báo đến gần hơn với cán bộ, chiến sĩ và người dân.

Nhằm tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, Thiếu tướng, NSND Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị cho biết, thời gian tới, lực lượng CAND sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành có liên quan về lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc để triển khai thường xuyên, liên tục các chương trình phối hợp, kế hoạch hoạt động xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong CAND.

Lực lượng CAND đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn hóa đọc với các hoạt động văn hóa của cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm xây dựng hình thành thói quen đọc sách trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ chiến sĩ; tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa đọc làm tiền đề xây dựng văn hóa đọc lâu dài, bền vững trong CAND và trong cộng đồng xã hội.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi