Thứ Năm, 9/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Các nhà khoa học kêu gọi điều tra mới về nguồn gốc COVID-19

Theo đó, trong một bức thư ngỏ hôm 7/4, 24 nhà khoa học và nhà nghiên cứu từ Châu Âu, Mỹ, Australia và Nhật Bản cho biết cuộc điều tra chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19 đã không đưa ra câu trả lời đáng tin cậy về việc đại dịch đã bắt đầu như thế nào, đồng thời nói rằng cuộc điều tra này bị "nhuộm màu chính trị".

Họp báo chung giữa WHO và Trung Quốc về nguồn gốc COVID-19 hồi tháng 2 vừa qua. (Ảnh: Reuters)

Kết quả của cuộc điều tra chung được công bố vào tuần trước cho biết con đường lây truyền dễ xảy ra nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19 là liên quan đến dơi và các động vật hoang dã khác ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Tuy nhiên, kết quả cuộc điều tra đã loại trừ khả năng virus bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Jamie Metzl, thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương, người đã soạn thảo bức thư, cho biết: “Xuất phát điểm của họ là hãy thỏa hiệp theo đòi hỏi để nhận được một số hợp tác tối thiểu từ Trung Quốc".

Bức thư cho biết kết luận của cuộc điều tra dựa trên nghiên cứu chưa được công bố của Trung Quốc, trong khi hồ sơ cùng các mẫu sinh phẩm quan trọng "vẫn không thể tiếp cận được".

Tuần trước, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanon Ghebreyesus cho biết Trung Quốc đã từ chối tiết lộ các dữ liệu. Lương Vạn Niên, chuyên gia cao cấp về COVID-19 của Trung Quốc, phủ nhận điều này và dường như loại trừ khả năng về việc sẽ có thêm cuộc điều tra chung nào nữa ở Trung Quốc. Thay vào đó, ông Lương nói rằng trọng tâm nên chuyển sang các nước khác.

Ông Jamie Metzl cho biết thế giới có thể phải “quay lại với Kế hoạch B” và tiến hành một cuộc điều tra “theo cách có hệ thống nhất có thể” mà không có sự tham gia của Trung Quốc.

Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thành phố nơi dịch COVID-19 lần đầu tiên được ghi nhận.

Cuộc điều tra chung giữa Trung Quốc và WHO cho thấy vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là "cực kỳ khó xảy ra", đồng thời cho biết "không có hồ sơ" nào cho thấy bất kỳ phòng thí nghiệm nào đã lưu giữ virus liên quan đến SARS-CoV-2. Người đứng đầu WHO cho biết cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để “đưa ra kết luận chắc chắn hơn”.

Ông Metzl cho rằng Trung Quốc nên tiết lộ các thông tin đê giúp cho phép bác bỏ giả thuyết về việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

“Trung Quốc có cơ sở dữ liệu về những loại virus đang được lưu giữ ... có những ghi chú trong phòng thí nghiệm về công việc đang được thực hiện. Có rất nhiều nhà khoa học đang thực sự thưc hiện công việc này và chúng tôi không có quyền truy cập bất kỳ tài nguyên nào trong số đó, hoặc bất kỳ người nào trong số họ", ông Metzl nói.

Nguồn: Báo CAND