Thứ Hai, 23/12/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Hàn Quốc công bố kế hoạch trục vớt phà Sewol

Ngày 22/4, Hàn Quốc đã công bố các kế hoạch trục vớt phà Sewol bị đắm tại vùng biển phía Tây Nam của nước này hồi năm ngoái, khiến 304 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng và An ninh Hàn Quốc Park In-yong công bố kế hoạch
trục vớt phà Sewol, ngày 22/4

Tuyên bố trước cuộc họp với các cơ quan chức năng Hàn Quốc, ngày 22/4, Bộ An toàn công cộng và An ninh Hàn Quốc cho biết, chiến dịch trục vớt phà Sewol có tải trọng 6.825 tấn có khả năng sẽ được khởi động sớm nhất vào tháng 9/2015 và kéo dài trong khoảng một năm rưỡi.

Phà Sewol trọng tải 6.825 tấn, chở 476 hành khách đã bị nghiêng và chìm ở ngoài khơi đảo Jindo ngày 16/4/2014 khi đang trên hành trình từ thành phố cảng Incheon tới đảo nghỉ dưỡng Jeju. Tổng số nạn nhân được xác định thiệt mạng trong vụ chìm phà thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc là 304 người – hầu hết là những học sinh trung học, trong đó 295 thi thể đã được tìm thấy và 9 người vẫn mất tích tại thời điểm chiến dịch cứu hộ kết thúc.

Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng và An ninh Hàn Quốc Park In-yong cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay là lưu giữ được thi thể của những người còn mất tích và hạn chế tối đa nguy cơ gây hư hại cho phần thân con phà. Hiện thi thể của 9 người còn mất tích vẫn còn được cho là đang lưu lại trong thân phà Sewol. Dự kiến, việc nâng phà Sewol khỏi đáy biển sẽ được thực hiện dựa trên phương án bảo đảm đúng tư thế hiện nay của con phà. Bộ An toàn công cộng và An ninh Hàn Quốc cho biết trong phần chính của dự án trục vớt phà Sewol, những thợ lặn sẽ được huy động vào bên trong con phà thông qua các lỗ khoan lớn để có thể móc nối phần thân của con phà với 2 chiếc cần trục có khả năng nâng phà Sewol lên mặt biển.

Theo tính toán của các chuyên gia, sẽ có khoảng 100 thợ lặn được huy động vào nhiệm vụ trục vớt phà Sewol. Dự báo chi phí thực hiện công việc này sẽ lên tới hơn 150 tỷ won (khoảng 139 triệu USD) và có thể còn cao hơn nếu như vấp phải trì hoãn hay phát sinh các vấn đề trục trặc về kỹ thuật ngoài dự tính.

Ông Park In-yong cho biết, việc trục vớt phà Sewol sẽ phải đối mặt với những rủi ro về an toàn và nhiều bất trắc, trong đó gồm cả khả năng con phà 20 năm tuổi này đã bị phá hủy, thời tiết không thuận lợi hay dòng hải lưu mạnh tại vị trí chìm phà. “Chính phủ sẽ theo đuổi những nỗ lực cao nhất để có thể trục vớt thành công phà Sewol thông qua việc thỉ thị cho các cơ quan chức năng sẵn sàng đầy đủ để triển khai công việc” – ông Park In-yong nói.

Bộ trưởng các vấn đề Hàng hải và Ngư nghiệp Hàn Quốc Yoo Ki-june cho biết, bộ này sẽ dẫn đầu dự án trục vớt phà Sewol, đồng thời lưu ý thêm rằng công việc này sẽ được bắt đầu từ giai đoạn lựa chọn các hãng trục vớt từ trong và ngoài nước trước khi đưa ra một lịch trình toàn diện.

Quyết định trục vớt phà Sewol ngay sau khi được đưa ra đã nhận được phản ứng tích cực từ dư luận Hàn Quốc, đặc biệt là từ phía gia đình của những nạn nhân trong vụ chìm phà thảm khốc hồi tháng 4 năm ngoái.

Phát ngôn viên đảng cầm quyền Saenuri, ông Kwon Eun-hee đã lên tiếng hoan nghênh quyết định trên, đồng thời kêu gọi chính phủ huy động “tối đa mọi nỗ lực” nhằm chuẩn bị đầy đủ cho dự án trục vớt phà Sewol và hạn chế các rủi ro phát sinh. Phát ngôn viên đảng đối lập Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ (NPAD) tại Hàn Quốc, ông Seo Young-kyo cũng cho rằng, quyết định trục vớt phà Sewol được đưa ra sau 1 năm xảy ra thảm họa là hơi muộn, song dù sao đây cũng là một quyết định làm nhẹ bớt nỗi đau của người dân Hàn Quốc.

Trích nguồn: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam
Biên tập: Mai Loan, Trung tâm TTKH&TLGK

Gửi cho bạn bè