Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Theo đó, mục đích việc ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học là để cơ sở giáo dục đại học sử dụng tiêu chuẩn tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng đào tạo của từng chương trình cụ thể.
Đồng thời, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục sử dụng tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.
Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo dục đại học gồm:
1. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo;
2. Bản mô tả chương trình đào tạo;
3. Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học;
4. Phương pháp tiếp cận trong dạy và học;
5. Đánh giá kết quả học tập của người học;
6. Chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học;
7. Chất lượng đội ngũ cán bộ hỗ trợ;
8. Chất lượng người học và hoạt động hỗ trợ người học;
9. Cơ sở vật chất và trang thiết bị;
10. Nâng cao chất lượng;
11. Kết quả đầu ra.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, việc đánh giá từng tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn sử dụng thang 7 mức: mức 1- Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, phải có giải pháp khắc phục ngay lập tức; mức 2- Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc phục; mức 3- Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu; mức 4- Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; mức 5- Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí; mức 6- Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí; mức 7- Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.
Cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để lập kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 29/4/2016.
Trích nguồn: Báo điện tử Chính phủ
Biên tập: Mai Loan, Trung tâm TTKH&TLGK