Thứ Năm, 28/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
An toàn mỗi chuyến buýt luôn phải đặt lên hàng đầu

Chia sẻ tại Hội nghị, lãnh đạo Transerco cho hay, trong năm 2020, Tổng công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn do thị trường bị đình trệ, sụt giảm. Riêng hoạt động xe buýt đã cắt giảm 80% sản lượng vận chuyển từ ngày 22/3, và dừng toàn bộ hoạt động từ ngày 1/4 đến ngày 22/4 không có doanh thu trong khi vẫn hạch toán đầy đủ các chi phí cố định và nhiều khoản chi phí cần thiết khác để bảo vệ, bảo quản tài sản, hỗ trợ thu nhập cho người lao động, duy trì trạng thái sẵn sàng khôi phục lại hoạt động bình thường ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội. Các hoạt động khác sụt giảm 20-30%. 

“Đến nay, những khó khăn, vướng mắc của Tổng công ty về thanh quyết toán giá trị vận chuyển xe buýt Quý 1-2020 của 46 tuyến buýt, ban hành đơn giá, định mức áp dụng cho tuyến xe buýt nhanh BRT và điều chỉnh doanh thu bán vé xe buýt không đạt kế hoạch do nguyên nhân khách quan đã được Thành phố và các Sở Ngành quan tâm chỉ đạo tháo gỡ”, Tổng giám đốc Transerco chia sẻ và cho biết thêm, sau khi doanh thu bán vé xe buýt được điều chỉnh, kết quả doanh thu cả năm ước đạt 2.500 tỉ đồng, bằng 103,9% kế hoạch, giảm khoảng 17,5% so với năm 2019, kết quả lợi nhuận hoàn thành yêu cầu bảo toàn vốn theo quy định. 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, Tổng công ty luôn cố gắng tập trung thực hiện tốt công tác phục vụ nhân dân, giữ ổn định an ninh, trật tự, an toàn, hoàn thành tốt công tác phục vụ các kỳ cuộc quan trọng và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống dịch theo phân công của Thành phố. 

Các cá nhân, tập thể được nhận giấy khen về thành tích trong năm 2020.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như thực hiện giãn cách xã hội, hành khách hạn chế đi phương tiện công cộng do tâm lý e ngại dịch bệnh…, sản lượng hành khách đi xe buýt bị sụt giảm. 

Cùng với đó là việc triển khai áp dụng chính sách miễn phí đối với người cao tuổi nên sản lượng khách vé lượt chỉ đạt khoảng 63,6% so với dự kiến và giảm 36% so với năm 2019. Sản lượng tem vé tháng ước đạt 98% so với dự kiến và giảm 34,3% so với năm 2019.  Các tuyến xe buýt sân bay và xe buýt Citytour không trợ giá cũng gặp nhiều khó khăn, phải cắt giảm chuyến lượt, sản lượng hành khách sụt giảm mạnh, nhất là hành khách đi các tuyến bay quốc tế và khách du lịch nước ngoài…

Năm 2021 và các năm tiếp theo, doanh thu bán vé xe buýt vẫn khó có thế đạt được như dự kiến trong hồ sơ mời thầu do các nguyên nhân khách quan. Đó là những tác động gây ra do bối cảnh dịch bệnh, chính sách miễn phí người cao tuổi, điều kiện giao thông ùn tắc, tương tự như năm 2020... Vì vậy, Tổng công ty kính đề nghị Thành phố và các cơ quan quản lý xem xét chỉ đạo có cơ chế tháo gỡ khó khăn này của Tổng công ty.  

Liên quan đến vận tải Tết, lãnh đạo Tổng Công ty cũng yêu cầu các Đơn vị trong Tổng công ty, đặc biệt là các Đơn vị Xe buýt, Vận tải, Bến bãi tập trung triển khai tốt Kế hoạch phục vụ nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, mùa Lễ hội năm mới 2021, trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Yêu cầu Lãnh đạo các đơn vị bám sát diễn biến thực tế để có phương án phù hợp, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh. 

Tăng cường kiểm soát hoạt động buýt, Vận tải liên tỉnh tại các bến xe, bãi trông giữ xe, vv… để ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây cháy nổ, tăng giá vé tùy tiện, đảm bảo nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp Lễ Tết, không để tình trạng hành khách bị dồn ứ lâu ở các Bến xe và ứng trực sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khi được Thành phố giao. 

Ngoài ra, về luồng tuyến, Transerco cũng sẽ tích cực phối hợp xây dựng sẵn sàng các kịch bản ứng phó đảm bảo khả năng trung chuyển, giải tỏa số lượng lớn hành khách ở mỗi nhà ga khi tuyến đường sắt số 2A đi vào hoạt động, đặc biệt là ở nhà ga Cát Linh. 

Các đơn vị duy trì các biện pháp tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là về thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe và chấp hành pháp luật GTĐB; Đẩy mạnh khai thác hiệu quả các hệ thống công nghệ đã đầu tư để hỗ trợ quản lý điều hành, kiểm soát chất lượng; tiếp tục rà soát nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động BDSC, quản lý kỹ thuật và chất lượng phương tiện…

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi