Thứ Năm, 28/11/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đà Nẵng ngăn chặn du lịch "Zero tour" biến tướng “moi tiền” du khách

Qua đó, Sở Du lịch phải có nhận định, đánh giá tác động của loại hình kinh doanh du lịch đối với kinh tế thành phố, cụ thể như chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng của du khách, nguồn thu nhập của địa phương, công tác quản lý nhà nước… Đồng thời tham mưu các giải pháp quản lý loại hình du lịch này và có báo cáo chậm nhất cuối tháng 6-2018.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng: Tour du lịch 0 đồng có những ưu và khuyết điểm riêng. Mặt tốt, nó mang lại nguồn khách tại các điểm đến nhưng hạn chế là tour giá rẻ.

 Do tour giá rẻ nên những người thực hiện tour phải đưa khách đến các cửa hàng mua sắm khép kín giá cao, chất lượng không rõ ràng, gây thất thu thuế cho nhà nước. Đây là tour du lịch bao trọn gói, khép kín để tận thu lợi nhuận, chủ yếu là của Trung Quốc. 

Các tour này thường được người Trung Quốc tổ chức, làm hướng dẫn viên và bao trộn các dịch vụ du lịch. Vì họ giao dịch khép kín với nhau bằng tiền mặt, không lấy hóa đơn nên không phát sinh chi phí trên sổ sách. Dòng tiền này khó kiểm soát nên Nhà nước thất thu thuế…


Du lịch thành phố Đà Nẵng sớm triển khai rà soát, báo cáo thực trạng hoạt động của các tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng trên địa bàn.

 


Tour du lịch không đồng hiện đang có dấu hiệu “biến tướng” tại những thành phố thu hút số lượng khách du lịch lớn nhất là vào dịp các mùa lễ hội, dịp hè này.

Do vậy, để bảo vệ cho một du lịch an toàn, ngăn chặn được những  tour du lịch 0 đồng có biến tướng… Sở du lịch Đà Nẵng đã phải vào cuộc phối hợp các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra các cửa hàng mua sắm, các điểm đến tham quan. Kịp thời ngăn chặn tình trạng “chặt chém”, tự nâng giá bán  cao bất thường, loại hình dịch vụ du lịch kém, kiểu lừa đảo du khách xuất hiện tại TP. Đà Nẵng trong thời gian vừa qua gây nhiều dư luận xấu, ảnh hưởng đến môi trường du lịch, hình ảnh thành phố 4 an của Đà Nẵng.

Được biết, thời gian vừa qua trong dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều về "Zero dollar tour" (tour du lịch 0 đồng) xuất hiện tại Việt Nam, và hiện đang có dấu hiệu “biến tướng” tại những thành phố thu hút số lượng khách du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang nhất là vào dịp các mùa lễ hội, dịp hè này. Theo báo cáo, thì  doanh nghiệp lữ hành mở tour du lịch không đồng hầu hết  là người Trung Quốc.

Trong đó, nổi lên một thực trạng bất cập đó là  để “bù lợi nhuận” các doanh nghiệp lữ hành khi mở ra "Zero dollar tour" đã đưa ra chiến thuật mở các tour du lịch 0 đồng/khách rồi liên kết hoặc bán lại cho các doanh nghiệp lữ hành các nước khách tham quan. Thường thì mỗi tour này có thời gian từ 3- 4 ngày, khách được chào mời chỉ phải trả tiền vé máy bay, còn lại tiền ăn, ở, tham quan… sẽ được miễn phí hoàn toàn. Tuy nhiên, khách du lịch không biết rằng 0 đồng chỉ là “mồi nhử” ban đầu mà không biết rằng sau đó mình sẽ bị “chặt chém” thông qua các dịch vụ du lịch.

Theo nhận định, các Zero tour chỉ là một chiêu trò để thu hút khách, nhưng thực chất là các doanh nghiệp sẽ có doanh thu có thể lớn hơn gấp nhiều lần từ việc “bắt tay” với các địa điểm kinh doanh các sản phẩm du lịch, thu lợi nhuận ăn chia từ việc mua sắm của khách. Và  thay vì hoàn thành nhiệm vụ phải đưa đón khách và hướng dẫn cho họ đến các điểm danh lam thắng cảnh, tìm hiểu lịch sử văn hoá vùng đất cần khám phá… thì các hướng dẫn viên dẫn đoàn do đã bị khoán doanh thu trên mỗi đầu khách nên lại tìm cách moi tiền của khách, cắt ngắn lịch trình tham quan, “lèo lái” khách vào các cửa hàng, điểm dịch vụ mua sắm…

Trích nguồn: Báo CAND

Biên tập: Hoàng Linh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi