Thứ Sáu, 3/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Những chiến công của anh lính hậu cần trên các vùng biên giới

Căn cứ Kế hoạch số 314/KH-BCA ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Bộ Công an về việc điều động cán bộ đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ về công tác tại Công an xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự. Từ năm 2021, Trường Cao đẳng CSND I đã cử hàng chục cán bộ tăng cường cho lực lượng Công an xã trên các vùng biên giới từ Bắc vào Nam. Năm 2023, tiếp tục phát huy tinh thần “sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”cán bộ, chiến sĩ, giáo viên nhà trường lại tiếp tục đăng ký, tình nguyện lên đường đến các vùng biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự.

Trong số những cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho biên giới năm 2023 có 02 đồng chí đang làm công tác hậu cần, kỹ thuật tại nhà trường: đồng chí Thượng uý Nguyễn Danh Thế, nhận công tác tại Công an xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, Nghệ An và đồng chí Đại uý Nguyễn Văn Diệm công tác tại Công an xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông. Đây là những xã vùng cao biên giới, chủ yếu là người dân tộc sinh sống, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn, tình hình an ninh, trật tự tại các xã này có nhiều diễn biến phức tạp. Khác với môi trường công tác tại trường Công an nhân dân trước kia; đặc biệt, nhiệm vụ công tác hậu cần kỹ thuật tại Nhà trường là đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, đảm bảo các hoạt động dạy và học của giáo viên, học viên trong Nhà trường. Giờ đây, các đồng chí  tăng cường công tác tại các xã biên giới sẽ có nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận với công việc thực tế tại một môi trường “đặc biệt” do chưa có nhiều kinh nghiệm công tác tại địa bàn cơ sở.

Tuy nhiên, xác định đây là nhiệm vụ được tổ chức phân công, là cơ hội để phát huy trình độ nghiệp vụ được đào tạo đồng thời cũng là trải nghiệm và thử thách để rèn luyện ý chí, bổ sung kinh nghiệm thực tiễn của bản thân. Các đồng chí đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, tập trung nghiên cứu địa bàn, sớm thích nghi với môi trường công tác mới, nỗ lực hết mình,  trực tiếp cùng với cán bộ, chiến sĩ Công an xã tại địa phương tham gia thực hiện các nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả đáng được ghi nhận: tuyên truyền vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho nhân dân đạt hiệu quả cao; tham gia tích cực công tác quản lý cư trú, hỗ trợ cấp căn cước công dân gắn chíp cho nhân dân đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số; tuyên truyền vận động người dân giao nộp vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ…

Chỉ sau hơn 2 tháng nhận nhiệm vụ, các đồng chí cán bộ “hậu cần” của Nhà trường đã có  những chiến công đầu tiên được đơn vị, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

*

Chiều 12/1, Thượng úy Nguyễn Danh Thế đã cùng với các đồng chí cán bộ, chiến sĩ Công an xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An tìm kiếm và giải cứu thành công cháu bé Vừ Thùy Dung (2 tuổi) trong rừng rậm.

Đồng chí Thượng uý Nguyễn Danh Thế cùng các đồng chí Công an xã Nhôn Mai đưa cháu bé Vừ Thuỳ Dung về với gia đình.

Thượng úy Thế chia sẻ, khoảng 22h đêm ngày 10/1, Công an xã Nhôn Mai nhận được tin báo về có cháu bé 2 tuổi ở bản Huồi Cọ đang mất tích bí ẩn. Lúc này, Công an xã Nhôn Mai đã báo cáo lên Ủy ban xã đồng thời cử toàn bộ lực lượng lập tức đến nhà cháu bé để lên phương án tìm kiếm.

Thời điểm nhận tin báo, lãnh đạo xã Nhôn Mai cũng cử thêm lực lượng công an viên ở các bản cùng lực lượng chức năng, người dân đến hỗ trợ gia đình cháu bé tìm kiếm. Suốt khoảng thời gian từ 22h đêm đến 4h sáng ngày 11/1, các lực lượng chức năng đã chia nhau ra tìm kiếm trên diện tích khoảng 4km. Các khu vực rừng cây, khe suối đều được lực lượng chức năng tìm kiếm kỹ. Tuy nhiên, khu vực cháu bé mất tích là rừng núi rậm và nhiều khe suối nên việc tìm kiếm gặp khó khăn.

Sáng 11/1, lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm và chia thành nhiều nhóm nhỏ để tìm nhiều hướng khác nhau. Thời điểm này có thêm sự hỗ trợ của 2 cán bộ Công an xã Tri Lễ và người thân của cháu bé sinh sống tại xã Tri Lễ đến tìm kiếm.

Lực lượng xuyên đêm tìm kiếm tung tích cháu bé.

Gần 15h ngày 11/1, đồng chí Ngô Trí Đạt và đồng chí Hoàng Trung Hiếu, cán bộ Công an xã Nhôn Mai dẫn đầu 2 nhóm tỏa đi 2 hướng để tìm cháu bé. Còn đồng chí Nguyễn Danh Thế và đồng chí Và Bá Tịnh, Phó Chủ tịch xã Nhôn Mai cùng 2 cán bộ dân quân xã là Xồng Bá Hờ và Và Bá Cha tiếp tục đi tìm một hướng khác. Khi tất cả mọi người đang tìm thì nghe tiếng hú lớn của nhóm anh Thế báo hiệu đã tìm thấy cháu. Mọi người lập tức chạy đến hỗ trợ ủ ấm, đưa cháu bé về nhà chăm sóc sức khỏe.

Đồng chí Thế tâm sự “Tôi và anh Và Bá Cha đang đi theo lối mòn để tìm rồi nhìn hướng vào bụi cây rậm rạp trong rừng thì thấy cháu bé đang bò. Chúng tôi lập tức chạy lại ôm cháu bé lên ủ ấm rồi bế cháu bé đi hướng về nhà. Vui mừng quá tôi kêu to lên cho mọi người biết để chạy đến cùng. Lúc này mẹ cháu bé đang đi tìm ở phía sau cũng vội chạy đến ôm con. Mọi người ai cũng vỡ òa cảm xúc”, đồng chí Nguyễn Danh Thế nhớ lại khoảnh khắc tìm thấy cháu bé sau 31 giờ mất tích.

Sau chiến công, nhớ lại khoảnh khắc đó, đồng chí Thế cho hay, vẫn còn cảm giác lâng lâng và vỡ òa vui sướng. “Cháu bé còn nhỏ cũng như con, cháu của mình nên khi tìm thấy, vui sướng lắm, không thể tả được. May mắn là tìm thấy cháu vẫn khỏe mạnh, bình an”…

*

Cùng với tinh thần “đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, đồng chí Đại uý Nguyễn Văn Diệm nhận công tác tại Công an xã Đăk Lao, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông, đây là một xã vùng biên xa xôi, bên cạnh những điều kiện giao thương thì cũng tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Khi mới nhận nhiệm vụ về đơn vị mới, đồng chí Diệm cũng gặp phải không ít khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ, nơi ăn chốn ở, môi trường công tác…nhưng nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ của đồng chí, đồng đội, anh em cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương, cùng với tinh thần tìm tòi, học hỏi, đồng chí Nguyễn Văn Diệm đã nhanh chóng tiếp cận, nắm địa bàn và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đại uý Nguyễn Văn Diệm tại Công an xã Đăk Lao, Đăk Mil, Đăk Nông.

Ngay khi về công an địa phương, đồng chí Diệm tiếp cận ngay với mô hình “Tôi làm Công an xã” của Công an tỉnh Đăk Nông. Trong quá trình làm việc tại cơ sở, đồng chí đã thực hiện tốt 4 phương châm: 3 bám (bám địa bàn, bám dân, bám tình hình), 4 cùng( cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng với bà con nhân dân). Từ đó, nắm bắt tình hình, từng bước nâng cao nghiệp vụ của bản thân. Nhiệm vụ chính của mô hình “Tôi làm Công an xã” là tăng cường, hỗ trợ lực lượng Công an xã thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống tội phạm (nhất là tội phạm buôn bán người, lừa đảo qua Campuchia với chiêu trò “việc nhẹ, lương cao”, lừa đảo trên không gian mạng, tội phạm trộm cắp tài sản....), phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ Quân sự....; hỗ trợ lực lượng Công an xã bảo đảm an ninh, trật tự và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và làm tốt công tác dân vận, an sinh xã hội ở cơ sở...

 Đồng chí Đại uý Nguyễn Văn Diệm cùng các đồng chí công an xã Đăk Lao kiểm tra, tuyên truyền, giúp đỡ nhân dân.

Từ các hoạt động trực tiếp, thực tế này, đồng chí đã có thêm cơ hội để rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm; đồng thời, xây dựng tác phong làm việc chính quy, gần dân, sát dân, chủ động liên hệ, tiếp xúc, tương tác với nhân dân; xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Đồng chí đã góp phần cùng với các đồng chí CAX tại địa phương cụ thể hoá chủ trương bám cơ sở, vì nhân dân phục vụ, từ đó củng cố niềm tin của người dân vào lực lượng Công an xã, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Là các cán bộ hậu cần, công tác ở cơ quan tham mưu, ít có thời gian đi cơ sở và tiếp xúc với nghiệp vụ thực tế; mới qua hơn 2 tháng trực tiếp làm Công an xã, các đồng chí đã được trải nghiệm rất nhiều công việc mới lạ, được gần gũi với nhân dân, cùng công tác với lực lượng Công an cơ sở mới thấy được nỗi vất vả của các lực lượng Công an cơ sở. Từ đó, bản thân các cán bộ chiến sĩ của nhà trường càng có môi trường để rèn luyện bản thân. Các đồng chí đã và đang nỗ lực, cố gắng, khắc phục những khó khăn, gian khổ để tiếp tục kề vai, sát cánh với Công an chính quy các xã vùng biên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, bảo đảm an ninh, trật tự tại các xã vùng biên, góp phần xây dựng các xã vùng biên giới ngày càng phát triển vững mạnh. Chắc chắn rằng, thành tích, chiến công của các đồng chí sẽ ngày càng dày thêm, ghi dấu tinh thần “Vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ” của các đồng chí.

Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi