Thứ Năm, 25/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng

Chiều 30/12, tại Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ Công an trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt nhân chứng lịch sử CAND tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp, biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tham dự cuộc gặp mặt có đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng 100 đồng chí tiêu biểu đại diện CBCS CAND trên mặt trận đặc biệt này.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Báo cáo với Thủ tướng về tình hình đại biểu tham dự, Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an cho biết, Bộ Công an đã mời 100 đại biểu của 16 Công an địa phương từ Quảng Trị trở ra phía Bắc, trong đó có 20 đại biểu là nhân chứng chống gián điệp biệt kích và Đại tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Nguyễn Tri Phương, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình là đại biểu nhân chứng chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ; trong 80 đại biểu có 1 Trung tướng, 1 Thiếu tướng; đại biểu thấp tuổi nhất là 68 tuổi và đại biểu cao tuổi nhất là 92 tuổi.

Hôm qua, 29/12, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị "Gặp mặt nhân chứng lịch sử CAND tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp, biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước" do đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì, với sự tham dự của gần 400 nhân chứng lịch sử; các nhân chứng đều phấn khởi khi nhận được thông tin đồng chí Thủ tướng sẽ có buổi tiếp, gặp mặt hôm nay...

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm tham dự cuộc gặp mặt.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Toàn cảnh cuộc gặp mặt.

Đại diện cho 100 đại biểu, Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Tri Phương đã chia sẻ một số kết quả, thành tích cũng như kỷ niệm trong quá trình tham gia chiến đấu chống chiến tranh phá hoại. Là một cán bộ Công an hoạt động trên 40 năm trong ngành, từ năm 1922, đồng chí đã trở thành Trưởng Công an xã, rồi lần lượt đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an huyện, Phó Trưởng ban chỉ huy An ninh Bình Trị Thiên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình trước khi nghỉ hưu năm 2002.

"Tuỳ theo địa bàn, nhiệm vụ được phân công, tuỳ theo trận địa được kết cấu, tôi đã tham gia bố trí thế trận, trực tiếp chiến đấu, truy bắt gián điệp biệt kích, tham gia hàng trăm trận đánh máy bay Mỹ, bắt sống giặc lái...", ông kể. Với những thành tích xuất sắc, đồng chí vinh dự được Bộ Công an xét tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND năm 26 tuổi. Trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại, gián điệp biệt kích, 17 đơn vị và 18 CBCS Công an tỉnh Quảng Bình được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Tri Phương, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -1

Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh phát biểu tại cuộc gặp mặt.

"Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, hôm qua đã được đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm gặp mặt, tặng hoa, động viên. Hôm nay, tại hội trường này, mặc dầu cuối năm, cuối tháng, trăm công nghìn việc nhưng đồng chí Thủ tướng vẫn sắp xếp, dành thời gian mặt gặp các nhân chứng lịch sử, cán bộ lão thành tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích. Chúng tôi thật sự xúc động, sự có mặt của Thủ tướng Phạm Minh Chính là sự động viên, cổ vũ không chỉ riêng với chúng tôi mà đối với toàn lực lượng CAND", Đại tá, Anh hùng LLVTND Nguyễn Tri Phương bày tỏ.

Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh cũng bồi hồi kể lại những năm tháng tham gia chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ trên mặt trận bảo đảm an toàn giao thông địa bàn tỉnh Thanh Hoá nói chung và trận địa cầu Hàm Rồng - bến phà Ghép nói riêng.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -1

Các đại biểu là nhân chứng lịch sử tham dự cuộc gặp mặt.

"Người chiến sỹ Cảnh sát xác định sẽ hy sinh bất cứ lúc nào dưới làn bom đạn, pháo kích của đế quốc Mỹ, nhưng chúng tôi vẫn bám trụ kiên cường suốt 30 ngày trong tháng, 365 ngày trong năm, không chậm một phút, không một ngày nghỉ. Chỉ mấy chục con người mà đảm đương nhiệm vụ to lớn là đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho quân và dân vận chuyển sức người, sức của chi viện cho miền Nam ruột thịt đánh thắng giặc Mỹ xâm lược - thật đáng tự hào", đồng chí chia sẻ.

Trong không khí gần gũi, thân tình, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng, xúc động bởi dù thời gian, thời tiết không thuận lợi nhưng các các nhân chứng lịch sử là cán bộ CAND đã trực tiếp chiến đấu phòng, chống gián điệp biệt kích, chống chiến tranh phá hoại của Mỹ đã dành thời gian và tình cảm đến Trụ sở Chính phủ để Thủ tướng có dịp được nghe các đồng chí kể những câu chuyện về thời kỳ oanh liệt của đất nước ta, để thêm hiểu về cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, tặng quà các nhân chứng lịch sử CAND.

"Qua những câu chuyện, chúng tôi như được sống lại thời kỳ khốc liệt đó, càng thấy trân trọng hơn, quý giá hơn độc lập tự do của đất nước, cũng như sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đi trước, trong đó có lực lượng CAND", Thủ tướng nói và bày tỏ tri ân sâu sắc đối với những đóng góp hết sức to lớn, quan trọng của các CBCS CAND trên trận tuyến cam go, quyết liệt và rất đáng tự hào trong những giai đoạn lịch sử khốc liệt nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc ta; tưởng nhớ các CBCS Công an đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích của Mỹ và những đồng chí đã mất vì tuổi cao, sức yếu.

Thủ tướng nêu rõ, ra đời trong cao trào Cách mạng Tháng Tám năm 1945, được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh chăm lo giáo dục, rèn luyện, được Nhân dân hết lòng tin yêu, giúp đỡ, lực lượng CAND ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Qua hơn 77 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng CAND đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đảng, Nhà nước đã dành tất cả những phần thưởng cao quý nhất tặng lực lượng CAND.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Tô Lâm với đại diện nhân chứng lịch sử CAND.

"Có thể nói, những chặng đường lịch sử chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND luôn gắn liền với những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, của cách mạng và sự phát triển của đất nước, cuộc sống bình yên của nhân dân. Thực tiễn lịch sử của cuộc kháng chiến cứu nước đã ghi nhận những công lao, đóng góp, sự hy sinh của lực lượng CAND, trong đó có các CBCS tham gia chống gián điệp biệt kích, chống chiến tranh phá hoại của Mỹ, góp phần quan trọng cùng cả nước làm nên thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng ta", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, bằng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, nghệ thuật chiến tranh nhân dân, chiến tranh du kích, với tinh thần chủ động, sáng tạo và các đấu pháp phù hợp, trong hơn 10 năm (1961-1972), nòng cốt là lực lượng CAND đã kịp thời vô hiệu hóa, bắt giữ hàng trăm toán gián điệp biệt kích với hàng trăm đối tượng. Với tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, vượt qua gian khổ, bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự mưu trí, lực lượng CAND đã chiến thắng cuộc đối đầu đầy cam go này, góp phần làm phá sản chiến tranh gián điệp biệt kích của địch.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm trao đổi với các nhân chứng lịch sử CAND bên lề cuộc gặp mặt.

Trong đó, nổi bật là việc lực lượng CAND đã sử dụng địch và vũ khí của địch để đánh lại địch, tiến hành nhiều chuyên án, vụ án trong thời gian dài và giành thắng lợi toàn diện. Thắng lợi trong đấu tranh chống gián điệp biệt kích, chống chiến tranh phá hoại, cùng với thắng lợi trên các mặt trận khác đã buộc Mỹ phải đàm phán, ký Hiệp định Paris để chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam.

Trong không gian ấm áp của Trụ sở Chính phủ, chia sẻ với nhiều tấm gương dũng cảm chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến tranh chống gián điệp biệt kích và chống chiến tranh phá hoại của địch, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện tốt chế độ chính sách, quan tâm, thăm hỏi, tri ân gia đình những CBCS đã hy sinh; giúp đỡ, tạo điều kiện với thân nhân CBCS... "Sự hy sinh của CBCS CAND đã trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Thế hệ sau rất tự hào về những cống hiến, đóng góp của các đồng chí", Thủ tướng bày tỏ.

Những nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND anh hùng -0

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt.

Thủ tướng cũng khẳng định, những bài học kinh nghiệm trong đấu tranh phòng, chống gián điệp biệt kích và chiến tranh phá hoại thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, mà chính các đồng chí là những nhân chứng sống, người trong cuộc vẫn còn nguyên giá trị và ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; góp phần tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ CAND và hình thành nghệ thuật bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình hiện nay, giáo dục lý tưởng sống cho thế hệ trẻ, nhất là thế hệ trẻ trong CAND.

"Càng đáng trân trọng hơn khi các đồng chí tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn tràn đầy niềm tin sắt son với Đảng, trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Các đồng chí thực sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là tấm gương cao đẹp, tiêu biểu để CBCS CAND và thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo", Thủ tướng nhấn mạnh thêm.

Thủ tướng đánh giá, thời gian qua, kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, lực lượng CAND, nhất là những nhiệm kỳ gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, đứng đầu là đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm đã tiếp tục có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc.

"Các đồng chí có mặt hôm nay tại đây không chỉ là nhân chứng lịch sử trong đấu tranh chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mà còn là nhân chứng lịch sử anh hùng của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng. Tôi tin tưởng, bằng tình cảm và trách nhiệm, các đồng chí tiếp tục đóng góp và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đảng, Nhà nước, lực lượng CAND và các tầng lớp nhân dân luôn trân trọng những đóng góp của các đồng chí", Thủ tướng xúc động tri ân.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi