Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên của nhân dân

Phạm pháp hình sự giảm 13,71%

Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2022, số vụ phạm tội hình sự giảm 13,71% so với năm 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19); hầu hết các loại tội phạm đều giảm và được kiềm chế, không còn dám công khai, manh động... Qua đó đã góp phần quan trọng xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Chia sẻ về công tác này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, dù Quốc hội không giao chỉ tiêu cụ thể mỗi năm nhưng năm 2022 là năm thứ 4 liên tiếp Bộ Công an thực hiện được việc kéo giảm tội phạm, bởi việc thực hiện mục tiêu giảm tội phạm là việc làm có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc và hiệu quả về mặt xã hội rất lớn, nếu mỗi năm chúng ta giảm được 5% số vụ phạm tội thì đồng nghĩa với việc có khoảng 2.000 người không phải vướng vào vòng lao lý, 2.000 gia đình, dòng họ không có người phạm tội, không bị tội phạm xâm hại.

Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 78.

Kiên trì với mục tiêu này, Bộ trưởng Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an luôn sát sao, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nỗ lực thực hiện. Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ rằng, Quốc hội không giao chỉ tiêu giảm tội phạm nhưng Bộ Công an đã chủ động đăng ký chỉ tiêu, phấn đấu mỗi năm giảm 5% tội phạm và nhiều năm liên tục đều vượt. “Chỉ tiêu này rất quan trọng, vì mục tiêu của chúng ta là xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn, kỷ cương, để mọi người dân được sống trong khuôn khổ pháp luật, hòa bình, ổn định, có cuộc sống hạnh phúc", đồng chí Bộ trưởng khẳng định.

Năm 2022, lực lượng Công an đã điều tra, khám phá 33.817 vụ phạm tội về trật tự, xã hội, đạt tỷ lệ 85,06% (cao hơn tỷ lệ Quốc hội giao), hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm được điều tra, làm rõ, bắt giữ nhanh thủ phạm; triệt xóa 590 băng nhóm tội phạm có tổ chức. Đã phát hiện hàng nghìn vụ, đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ gần 700 kg hero[1]in, hơn 4,6 tấn ma túy tổng hợp, 104 kg thuốc phiện, 259 kg cần sa, 185 khẩu súng là tang vật của các vụ án ma túy. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, ma túy, môi trường, tội phạm sử dụng công nghệ cao... được quan tâm chỉ đạo, đạt nhiều kết quả nổi bật, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đã phát hiện, xử lý 5.306 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế; 492 vụ, 902 đối tượng phạm tội về tham nhũng và chức vụ.

Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân -0
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa kiểm tra tang vật vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Phòng ngừa, ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, năm 2022, lực lượng Công an đã phối hợp có hiệu quả với các lực lượng khác triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch công tác trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai phương án tăng cường đấu tranh với tội phạm về ma túy trên 4 tuyến trọng điểm (Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung – Tây Nguyên, Tây Nam); rà soát, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; quản lý chặt chẽ người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; đẩy mạnh hợp tác với các lực lượng chức năng của Lào, Campuchia, góp phần ngăn chặn ma túy từ xa. Từ đó, đã phát hiện bắt giữ nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy rất lớn như Công an Lạng Sơn bắt đối tượng vận chuyển 446 kg ma túy tổng hợp; Công an TP. Hồ Chí Minh bắt đối tượng nguyên là cảnh sát Hàn Quốc, thu 164 kg ma túy tổng hợp, 19 bánh heroin; Công an Hà Nội bắt 2 đối tượng chuyển 48kg ma túy qua chuyển phát quốc tế từ Séc về Việt Nam tại Hà Nội; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì triệt phá đường vận chuyển trái phép chất ma túy từ CHLB Đức về Việt Nam thu giữ 17kg và 500 viên ma túy tổng hợp...

Là một trong những đơn vị điển hình trong đấu tranh với tội phạm ma túy, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an Nghệ An đã xây dựng, triển khai Đề án "Xã biên giới sạch về ma túy", chỉ trong 6 tháng thực hiện, đã có 26/27 xã biên giới đạt các tiêu chí sạch ma túy với tiêu chí lập nên "vành đai biên giới" không ma túy, vừa là "chốt chặn" đầu tiên làm "tường ngăn" ma túy thẩm lậu vào địa bàn, vừa xây dựng "vùng xanh" biên giới an toàn. Đề án này được lãnh đạo Bộ Công an đánh giá cao và chỉ đạo tổ chức Hội nghị sơ kết, nhân rộng tại 9 tỉnh còn lại trên tuyến biên giới Việt - Lào.

Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tham quan triển lãm của lực lượng Công an nhân dân bên lề Hội nghị.

Bảo vệ quyền lợi người dân trong các vụ án kinh tế, tham nhũng

Một điểm nổi bật trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND đó là đã tiếp tục phát hiện, tập trung điều tra các vụ án, vụ việc kinh tế tham nhũng, trong đó có các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo. Kết quả, từ 1/10/2021 đến 30/9/2022, lực lượng Công an đã phát hiện 5.117 vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, trong đó khởi tố 2.390 vụ với 4.135 bị can; phát hiện 523 vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ, khởi tố 501 vụ với 1.211 bị can; đã chủ động kịp thời nhận diện những vấn đề phức tạp nhạy cảm, tiềm ẩn vi phạm, phạm tội để tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm, đột phá đã có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe trong nhiều lĩnh vực.

Nổi bật trong công tác phòng, chống tham nhũng là đã phát hiện, làm rõ sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán của Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Tập đoàn FLC) và đồng phạm; Nguyễn Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings); Nguyễn Văn Nam (Giám đốc Công ty ASA)... Bên cạnh đó, đã vạch trần các thủ đoạn gian dối, sai phạm lĩnh vực trái phiếu doanh nghiệp của Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm thông qua phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8.000 tỉ đồng của hơn 6.000 nhà đầu tư; các sai phạm trong hoạt động đấu thầu, đấu giá, mua sắm công, tập trung vào khâu thẩm định giá, thẩm định thầu, làm rõ thủ đoạn thông đồng chia nhỏ dự án, gói thầu để chỉ định thầu. Dùng "quân xanh, quân đỏ" để thao túng giá trúng thầu, mua bán lòng vòng để nâng giá nhiều lần.

Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân -0
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị.

Chỉ riêng vụ Việt Á, cơ quan điều tra đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can, trong đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố 29 bị can, Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố 5 bị can và Cơ quan Cảnh sát điều tra công an 24 tỉnh đã khởi tố 27 vụ, 68 bị can. Hiện nay, các vụ án đang được điều tra triệt để, xoay quanh các tội danh: Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng...

Vụ án tại Công ty AIC, ngày 9/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển VKSND Tối cao đề nghị truy tố 36 bị can về 5 tội danh, trong đó có cựu Bí thư Tỉnh ủy và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trong đó có 7 bị can đang bỏ trốn.

Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, việc điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ không chỉ phụ thuộc vào lời khai bị can mà phải đảm bảo quy định pháp luật, dù bị can bỏ trốn nhưng cơ quan điều tra sẽ đảm bảo thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ.

Kiên trì mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân -0
Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ các đối tượng phạm tội về ma túy trên tuyến biên giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Việt Nam được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Kết quả phòng, chống tội phạm không chỉ góp phần đem lại sự bình yên, an tâm, kỷ luật, kỷ cương, an ninh, an toàn của đất nước mà còn tạo môi trường ổn định, thu hút đầu tư.

Đánh giá về công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an trong năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định “các đồng chí đã thực hiện tốt chức năng trực tiếp chiến đấu, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đảm bảo an ninh trên các lĩnh vực, lập được nhiều chiến công, đặc biệt là chiến đấu với tội phạm và vi phạm pháp luật, được chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi