Thứ Bảy, 4/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Một số gương tiêu biểu trong tháng 12/2023 để các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ nhà trường học tập, noi gương
  1. Gương dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm
  1. Công an tỉnh Vĩnh Long

    Khoảng 22h00’, ngày 23/11/2023, Tổ tuần tra của Công an huyện Trà Ôn gồm 4 đồng chí: Đại úy Trần Hoàng Ngôi, Thượng sĩ Nguyễn Hải Đăng - Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đại úy Huỳnh Minh Tâm, Thượng úy Nguyễn Quốc Bảo - Cán bộ Đội Cảnh sát hình sự tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên sông Hậu, phát hiện 02 đối tượng đi trên ghe gỗ (không có số hiệu) đang có hành vi khai thác cát trái phép. Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng phương tiện và đã bắn chỉ thiên nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố không chấp hành hiệu lệnh, tiếp tục điều khiển phương tiện tăng ga bỏ chạy. Ghe của các đối tượng đã va chạm vào tàu của Tổ tuần tra làm cả 4 chiến sĩ rơi xuống sông, 3 người bám được vào ghe của đối tượng, riêng Đại úy Trần Hoàng Ngôi bị đứt lìa 2 chân do bị cuốn vào chân vịt ghe của các đối tượng. Các đối tượng lên bờ bỏ trốn, lực lượng Công an huyện đã hỗ trợ truy bắt, tạm giữ phương tiện và đang tiếp tục làm rõ hành vi, xử lý theo quy định.

    Phương tiện khai thác cát do đối tượng điều khiển bị Cơ quan Công an tạm giữ.

    Đồng chí Ngôi đã được các đồng đội đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, tuy nhiên, do vết thương quá nặng, các bác sĩ buộc phải cắt bỏ 2 chân vĩnh viễn. Hình ảnh đồng chí Ngôi là minh chứng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm và cả những hy sinh, mất mát trong thời bình của mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND để bảo vệ sự bình an cho đất nước, cho Nhân dân.

  2. Công an thành phố Hà Nội

    Khoảng 15h15’, ngày 14/12/2023, Công an phường Kim Liên, quận Đống Đa tiếp nhận thông tin có đối tượng gây rối tại quán Ốc Hương, 28 Đông Tác, phường Kim Liên. Nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Công an phường Kim Liên đã phân công Tổ công tác gồm 4 đồng chí: Trung tá Nguyễn Thành, Thượng úy Nguyễn Văn Khang, Đại úy Phạm Tuấn Hùng và Thượng úy Vũ Minh Đức nhanh chóng có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc để giải quyết. Khi Tổ công tác yêu cầu đối tượng không gây ồn ào mất an ninh, trật tự thì đối tượng hung hăng cầm dao tấn công vào đồng chí Thành, đồng chí đã dũng cảm đối mặt lại với đối tượng. Trong quá trình trấn áp đối tượng, đồng chí Thành bị đâm 1 phát vào mạng sườn, sau đó bị đâm liên tiếp 2-3 phát vào cánh tay trái. Dù bị thương nhưng với quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, đồng chí Thành nén đau, cùng Tổ công tác nhanh chóng khống chế đối tượng đưa về trụ sở làm việc với tang vật thu giữ gồm 1 dao gấp kim loại màu trắng dài khoảng 25cm, đầu nhọn, một lưỡi sắc, lưỡi dao kim loại dài 11,2cm. Đồng chí Nguyễn Thành được đưa vào cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Bạch Mai và sức khỏe dần được ổn định.

    Đối tượng bất ngờ lao vào đâm đồng chí Thành.

    Với tinh thần khẩu hiệu “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy niêm vui, hạnh phúc của Nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”, hành động không quản khó khăn, hiểm nguy của đồng chí Thành đã làm sáng ngời thêm phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và Nhân dân.

  3. Công an tỉnh Long An

    Trên đường trở về đơn vị sau chuyến thăm gia đình, khi đi đến địa bàn xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, đồng chí Hạ sĩ Lê Hoàng Thanh - Chiến sĩ phòng Cảnh sát cơ động đã phát hiện lực lượng Công an đang truy bắt 3 đối tượng trộm chó, đồng chí đã nhanh chóng phối hợp hỗ trợ cùng các lực lượng truy đuổi đối tượng. Trong quá trình truy bắt, 3 đối tượng trộm chó rất manh động chống trả quyết liệt, dùng bình hơi cay xịt vào mặt, ném bột ớt, thả đồ xuống đường làm vật cản nhưng đồng chí đã dũng cảm bật lên lao vào khống chế phối hợp với đồng đội bắt giữ thành công 3 đối tượng.

    Hành động dũng cảm, không ngại hiểm nguy của đồng chí Thanh đã góp phần thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bản lĩnh tiên phong với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, “Vì nhân dân phục vụ” của lực lượng Công an và được quần chúng nhân dân khen ngợi.

  4. Công an tỉnh Bắc Giang

    Ngày 29/11/2023, Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Xuân Tiến (sinh năm 1990, trú tại tổ dân phố Lao Động, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên), thu giữ 05 khẩu súng săn (loại súng khí nén PCP đã lắp ráp hoàn chỉnh), 600 linh kiện lắp ráp súng các loại, 4000 viên đạn chì và một số đồ vật, tài liệu có liên quan. Qua đấu tranh, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, mở rộng điều tra, tiếp tục thu giữ 4 khẩu súng PCP do Tiến chế tạo, lắp ráp và đã bán cho các đối tượng trong, ngoài tỉnh. Nguyễn Xuân Tiến từng có 01 tiền sự về hành vi chế tạo súng săn. Để thực hiện hành vi phạm tội và đối phó với cơ quan chức năng, thiết lập tài khoản trên mạng xã hội Facebook với tên “Nguyễn Quân PCP” và đăng tải các video quảng cáo, rao bán súng; khách có nhu cầu mua sẽ trao đổi về mẫu mã, kích thước qua ứng dụng Messenger rồi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, sau đó Tiến lắp ráp hoàn chỉnh khẩu súng và gửi vận chuyển bằng xe khách đến người mua, thu lời bất chính từ 3,5 đến 7 triệu động mỗi khẩu súng.

    Thành tích của các đồng chí đã tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nhân dân phục vụ”, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

  5. Công an tỉnh Bình Dương

    Tổ tuần tra đặc biệt 171, Công an tỉnh Bình Dương trong những tháng cuối năm đã nêu cao trách nhiệm, phát huy thành tích trong việc tấn công trấn áp các loại tội phạm để giữ bình yên cho nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cụ thể:

  • Khoảng 21h15’, ngày 11/11/2023, Tổ tuần tra phát hiện 1 nam thanh niên mặc trang phục giống lực lượng Cảnh sát cơ động điều khiển xe mô tô trên đoạn đường Nguyễn Trãi thuộc phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An nên ra lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, đối tượng không chấp hành mà quay xe bỏ chạy, Tổ công tác tiến hành truy đuổi và yêu cầu dừng xe. Qua công tác đấu tranh, làm rõ đối tượng Đỗ Văn Thiên Vũ (sinh năm 1992, trú tại quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh) và phát hiện, thu giữ 01 gậy ba khúc, 01 đèn pin màu đen, 01 còng số 8, 01 chìa khóa còng, cùng nhiều thẻ nhựa ghi tên viên chức, nhân viên làm việc tại các cơ quan Nhà nước. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bàn giao lại cho Công an phường Lái Thiêu để xử lý theo quy định.
  • Khoảng 0h30’, ngày 14/11/2023, đang tuần tra trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Tổ tuần tra phát hiện xe ô tô có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện trong hộc chứa đồ bên trái của chiếc xe có một túi nylon bên trong có tinh thể màu trắng, xác định được các đối tượng trong xe bao gồm: Nguyễn Đình Ninh, Kiều Hiếu Thắng, Trương Văn An, Võ Lê Trọng Phúc. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã khai nhận đây là ma túy đá.
  • Khoảng 22h00’ ngày 28/11/2023, qua công tác tuần tra kiểm soát trên tuyến đường ĐT-741 thuộc ấp Bình Hòa, xã An Binh, huyện Phú Giáo, Tổ tuần tra đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Phạm Trường Hải điều khiển xe moto vận chuyển 05 túi nylon có chứa tinh thể màu trắng là ma túy.
  1. Công an tỉnh Bình Thuận

    Nhận được tình báo về việc có 02 đối tượng sử dụng tiền giả để mua hàng hóa. Đội An ninh, Công an thành phố Phan Thiết đã cử 09 trinh sát phối hợp với Công an xã Thiện Nghiệp tiến hành xác minh truy tìm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội An ninh đã xác định được 2 đối tượng gồm: Trần Đình Hưng (sinh năm 1995) và Cung Đức Vi (sinh năm 1990) thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh đang lưu trú tại khu nghỉ dưỡng Ocean Vista, phường Phú Hải, thu giữ 13 tờ tiền Việt Nam có mệnh giá 500.000 đồng là tiền giả và 02 gói tinh thể màu trắng là ma túy đá. Qua đấu tranh các đối tượng đã thừa nhận dùng 3 triệu tiền thật để mua 15 triệu tiền giả.

    Kết quả điều tra khám phá án đã được cấp ủy chính quyền và nhân dân đánh giá cao về trách nhiệm, chất lượng công tác nghiệp vụ, tinh thần đấu tranh tấn công trấn áp tội phạm và điều tra xử lý vụ án của lực lượng Công an, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân. Xúc động trước tinh thần vì Nhân dân phục vụ của lực lượng Công an, người dân đã viết thư cảm ơn gửi tới các đồng chí Công an.

    1. Công tác cứu nạn, cứu hộ và an sinh xã hội
  1. Công an tỉnh Quảng trị

    Từ ngày 12-15/11/2023, trên địa bàn xuất hiện tình trạng mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị ngập lụt, sạt lở, giao thông chia cắt, … Trong khi mưa lớn, lũ dâng cao nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an từ huyện đến xã của các đơn vị thành phố Đông Hà, huyện Hướng Hóa, huyện Cam Lộ, huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng, huyện Đakrông không quản mưa gió cùng người dân tham gia chống lũ.

    Lực lượng Công an Quảng Trị giúp Nhân dân sơ tán tài sản.

    Các đơn vị tham mưu cho chính quyền thực hiện biện pháp phòng chống lũ lụt theo phương châm “4 tại chỗ”, di rời hàng trăm người dân và tài sản đến nơi an toàn. Công an xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa đã tìm kiếm được 02 nạn nhân mất tích, Công an huyện Hải Lăng huy động 50% quân số tăng cường về 15 xã, kịp thời gia cố hệ thống đê ở các vùng xung yếu, không để xảy ra sự cố sật lở nguy hiểm, di dời 748 người dân đến nơi an toàn, Công an xã Cam Hiếu, huyện Cam lộ tổ chức dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa trường học bị ngập lụt, đồng thời tổ chức vận động các nhà hảo tâm quyên góp để ủng hộ người dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra.

    Những việc làm ấy thể hiện sự đoàn kết, đồng lòng, Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền và cũng một lời khẳng định trong mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh, lực lượng CAND luôn sẵn sàng “lúc dân cần, dân khó, có Công an”.

  2. Công an tỉnh Điện Biên

    Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức chương trình “Mang đông ấm về với vùng cao” tại địa bàn các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé và Mường Chà nhằm sẻ chia yêu thương và tạo sức lan tỏa trong toàn cộng đồng vì một tương lai tươi sấng, tốt đẹp với tổng giá trị quà tặng hơn 500 triệu đồng.

    Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Đoàn Thanh niên các đơn vị trao quà cho các học sinh nghèo tại huyện Mường Chà.

  3. Công an tỉnh Gia Lai

    Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Hội phụ nữ lực lượng Hậu cần Công an tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện chung sức vì cộng đồng, tặng 500 xuất quà trị giá hơn 100 triệu đồng và phối hợp với các y, bác sỹ thuộc Bệnh xá Công an tỉnh thăm khám cho các cháu khuyết tật và tặng cơm cho bệnh nhân của bệnh viện tỉnh.

  4. Công an tỉnh Bạc Liêu

Trong tháng Công an tỉnh đã vận động cán bộ, chiến sĩ và các mạnh thường quân xây dựng, bàn giao 07 ngôi nhà tình nghĩa, 01 cây cầu giao thông nông thôn, hỗ trợ chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Những việc làm trên thể hiện sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của người dân. Qua đó góp phần vào việc lan tỏa, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi