Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND

Kể từ đó đến nay, công cuộc đổi mới giáo dục đào tạo trong CAND đã được triển khai quyết liệt, tích cực nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo, cung cấp, bổ sung đủ nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực, phẩm chất, vững vàng về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học kỹ thuật, ngoại ngữ và các kỹ năng để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ANTT, bảo vệ ANQG, đảm bảo TTATXH, đáp ứng với đòi hỏi chung của đất nước và nhiệm vụ công tác Công an trong tình hình mới.

1.jpg -0

Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an ngày càng được xã hội tin tưởng, đánh giá cao.

Bài 1: Đổi mới công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đầu vào

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh CAND là một trong những nội dung quan trọng nằm trong Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới trong CAND (gọi tắt là Đề án số 04) do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành ngày 21/5/2021. Đây là đề án có tính chiến lược, đột phá của Bộ Công an về công tác tuyển sinh nhằm cụ thể hóa quy định của Luật CAND, chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong CAND và đặc thù tuyển chọn công dân vào công tác trong lực lượng CAND. Qua hai năm triển khai, Đề án số 04 đã được thực hiện với sự tin tưởng, đồng lòng và quyết tâm cao của toàn lực lượng CAND, từ lãnh đạo Bộ đến các cơ quan tham mưu, các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương và các học viện, trường CAND.

Tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh

Hiện nay nhiều trường đại học (ĐH) lớn trên cả nước đang đảm nhận sứ mệnh "tiên phong" trong đổi mới tuyển sinh thông qua việc tổ chức một kỳ thi riêng, độc lập với kỳ thi tốt nghiệp THPT để dùng kết quả xét tuyển ĐH. Trong bối cảnh giáo dục ĐH được tự chủ và đổi mới căn bản, toàn diện, việc Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh để các trường CAND sử dụng kết quả làm căn cứ xét tuyển có thể xem là một bước đột phá trong tuyển sinh CAND. Bên cạnh việc lựa chọn được những thí sinh phù hợp để đào tạo tại các trường CAND, phục vụ lâu dài cho lực lượng CAND, góp phần tăng uy tín của các trường CAND trong hệ thống giáo dục ĐH của cả nước và thực hiện mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo trong CAND.

Thiếu tướng, PGS.TS Đỗ Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Đào tạo chia sẻ: Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng, kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sau 7 năm sử dụng hoàn toàn kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT để xét tuyển. Bộ Công an là 1 trong 5 đơn vị trên cả nước tiên phong tổ chức kỳ thi riêng để làm căn cứ tuyển sinh, 4 đơn vị còn lại gồm ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách Khoa Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Điều này thể hiện sự đổi mới, sáng tạo của Bộ Công an trong công tác tuyển sinh. Kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an ngay từ năm đầu tiên tổ chức đã diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Năm 2023, kỳ thi tiếp tục được Bộ Công an tổ chức để làm căn cứ cho các trường CAND xét tuyển. Sức lan tỏa của kỳ thi ngày càng lớn, được thể hiện ở số lượng thí sinh tham dự tăng gần gấp đôi so với năm 2022 - năm đầu tiên tổ chức. Cấu trúc đề thi đánh giá của Bộ Công an giữ vững ổn định trong suốt 2 năm qua, có tính tổng hợp, đánh giá toàn diện kiến thức của học sinh và có sự phân hoá cao, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức các môn THPT, tiếp cận với cách kiểm tra theo hướng đánh giá năng lực của học sinh. Bài thi đánh giá của Bộ Công an được tổ chức có cả phần tự luận, phần đòi hỏi năng lực của thí sinh bên cạnh các nội dung đã được đánh giá ở phần thi trắc nghiệm. Đây chính là nền tảng vững chắc để thí sinh trúng tuyển có thể tự tin nắm bắt đầy đủ kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội, nghiệp vụ ở bậc đại học tại các trường CAND.

Công tác tổ chức kỳ thi từ sơ tuyển đến chuẩn bị thi, chấm thi, chấm phúc khảo, công bố điểm, xét tuyển thực hiện theo quy trình đảm bảo chặt chẽ. Khi tổ chức xét tuyển, Bộ Công an thực hiện xét tuyển kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT với bài thi đánh giá của Bộ Công an, trong đó, điểm xét tuyển là tổng điểm của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển vào trường CAND chiếm tỷ lệ 40% và điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm tỷ lệ 60% đã góp phần đảm bảo tối đa quyền lợi của thí sinh, không gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, ôn thi theo tổ hợp của thí sinh đã thành nếp trong những năm trước.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc Thường trực ĐH Quốc gia Hà Nội cũng khẳng định: Kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện chủ yếu đáp ứng đại trà, với những đơn vị có tính cạnh tranh cao như các trường CAND thì chỉ dựa vào kỳ thi này là chưa đủ. Trong bối cảnh đó, việc Bộ Công an tổ chức một kỳ thi riêng để các trường CAND sử dụng kết quả xét tuyển, làm căn cứ tuyển sinh như hiện nay là hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung của giáo dục đại học cũng như đặc thù đào tạo của lực lượng CAND.

2.jpg -0

Kỳ thi đánh giá của Bộ Công an ngày càng được xã hội tin tưởng, đánh giá cao.

Lựa chọn được thí sinh phù hợp vào các trường CAND

Thiếu tướng Trần Kim Hải, Phó Giám đốc Học viện ANND khẳng định, Đề án số 04 về đổi mới công tác tuyển sinh đại học chính quy tuyến mới trong CAND là Đề án mang tính chiến lược, đột phá của Bộ Công an và công tác tuyển sinh. Sau hai năm, Bộ Công an tổ chức kỳ thi đánh giá tuyển sinh trình độ đại học chính quy tuyến mới theo chủ trương chung của Bộ Công an, công tác tuyển sinh của Học viện ANND đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thứ nhất, chất lượng đầu vào của sinh viên Học viện ANND được nâng cao rõ rệt. Mặc dù, bài thi được đánh giá là tương đối khó do kiểm tra kiến thức toàn diện, yêu cầu thí sinh phải học đều các môn, song từ dữ liệu thí sinh trúng tuyển cho thấy, mặt bằng trình độ của thí sinh tương đối tốt.

Thứ hai, qua kỳ thi đã phân loại được thí sinh, từ đó nâng cao tính chính xác và hiệu quả trong lựa chọn được những công dân đảm bảo đủ các điều kiện, tiêu chuẩn vào lực lượng CAND. Đặc biệt, với việc tổ chức một kỳ thi riêng, công tác lựa chọn công dân vào lực lượng CAND đã chủ động, hiệu quả, đảm bảo định hướng của ngành, khắc phục những hạn chế từ việc tuyển sinh căn cứ hoàn toàn vào kết quả thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả đánh giá học bạ THPT; từ đó góp phần nâng cao uy tín, chất lượng tuyển sinh, tạo dư luận tích cực sau kỳ thi.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội đánh giá cao việc Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng để lựa chọn thí sinh phù hợp vào học tập tại các trường CAND. Đề thi đánh giá của Bộ Công an giữ ổn định với hai phần trắc nghiệm và tự luận, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp, toàn diện, không được "học tủ, học lệch".

Đại tá, TS Tống Văn Khuông, Phó Giám đốc Học viện Chính trị CAND cũng cho rằng, sức lan tỏa của kỳ thi ngày càng lớn khi số lượng thí sinh tham dự kỳ thi vào các trường CAND nói chung, Học viện Chính trị CAND đều tăng mạnh so với năm 2022. Bên cạnh đó, kỳ thi tiếp tục có những đổi mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Từ năm 2023, với mong muốn cho các em trải nghiệm, kiểm tra kiến thức về phần thi trắc nghiệm, Cục Đào tạo đã hợp tác với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ra mắt website Tongdaituyensinhcand.vn, thí sinh có thể truy cập vào website để làm bài thi thử. Kết quả của kỳ thi hai năm qua bước đầu đã giúp các trường CAND nói chung, Học viện Chính trị CAND nói riêng lựa chọn được những thí sinh có đủ sức khoẻ, có kiến thức cơ bản tốt để tiếp thu các kiến thức bậc đại học khi học tại các trường CAND.

Đại diện một số học viện, trường CAND cũng khẳng định việc tổ chức kỳ thi đánh giá theo Đề án đổi mới công tác tuyển sinh của Bộ Công an là một chủ trương đúng đắn, mang lại nhiều lợi ích to lớn trong công tác tuyển chọn công dân ưu tú để đào tạo, phục vụ lâu dài cho lực lượng CAND. Mỗi trường CAND, Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an, hướng dẫn từ các đơn vị chức năng để tiếp tục tổ chức hiệu quả kỳ thi này ở những năm tiếp theo theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi