Thứ Hai, 29/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Biểu dương các đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Ngày 31/10, tại Công an tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị biểu dương mô hình, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giai đoạn 2018 - 2023.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, đồng chủ trì hội nghị.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước -0
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị.

 

Về phía đại biểu tỉnh Ninh Bình, có đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; đồng chí Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Ninh Bình.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; lãnh đạo Công an và Thường trực tỉnh đoàn các tỉnh phía Bắc cùng 62 tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho các tập thể và cá nhân thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước -0
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu chào mừng hội nghị.

 

Qua 5 năm (2018 - 2023), chương trình phối hợp hành động trong công tác phòng, chống tội phạm và phong trào bảo vệ ANTQ giữa Trung ương Đoàn và Bộ Công an đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng Công an và Đoàn thanh niên là nòng cốt. Đến nay, các cấp bộ đoàn, hội của 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng được 19.387 mô hình hỗ trợ, tạo việc làm cho thanh niên chậm tiến, hoàn lương sau cai nghiện; thành lập và duy trì 16.828 câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” với 65.157 hội viên, thanh niên tham gia.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước -0
Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS  Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị.

 

Từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, các cấp bộ đoàn, hội đã tổ chức ra mắt 208 đội hình và duy trì hoạt động 2.408 điểm sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT với tổng số 23.381 thanh niên tình nguyện; thành lập được 2.253 và duy trì 12.861 cổng trường an toàn giao thông, bến đò ngang an toàn và điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn do Đoàn thanh niên xây dựng hoặc có vai trò của lực lượng thanh niên tình nguyện tại địa phương, góp phần giảm thiểu các vụ TNGT trên khắp các tuyến đường...

Ngoài ra, hiện cả nước có trên 20.000 mô hình câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật với nhiều tên gọi khác nhau như “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng, chống TNXH”, “Bạn giúp bạn”, “Thanh niên với pháp luật”. Những kết quả nổi bật này đã góp phần huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đoàn kết toàn dân nói chung và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói riêng trong tham gia giữ vững ổn định an ninh chính trị và bảo đảm TTATXH thời gian qua.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước -0
Giao lưu điển hình tiêu biểu chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả mô hình trong công tác tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần làm tốt công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở...

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Triết nêu rõ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định tham gia giữ gìn an ninh chính trị, TTATXH là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên. Nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, lần thứ XII xác định những giải pháp quan trọng, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và triển khai phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.

Trong những năm qua, thông qua sự định hướng, hướng dẫn của lực lượng Công an và tổ chức Đoàn, tuổi trẻ cả nước đã tích cực tham gia vào các mô hình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa bàn dân cư. Các cấp bộ đoàn đã phối hợp chặt chẽ cùng Công an các địa phương tổ chức triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, rõ nét và toàn diện. Cùng với đó, các phong trào trong thanh niên Công an tiếp tục được đẩy mạnh.

Đoàn viên, thanh niên là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước -0
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng và đồng chí Nguyễn Minh Triết trao Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2018 - 2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, qua đó tính tích cực chính trị, niềm tin của thanh niên đối với Đảng, với tổ chức Đoàn, với công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng được củng cố.... Đoàn viên, thanh niên đã sát cánh cùng lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng CAND, thường xuyên xuất hiện ở tuyến đầu, ở những nơi khó khăn, đảm đương những việc nặng nề, nguy hiểm với sự kịp thời nhất. Đây là lực lượng trẻ vô cùng quan trọng của đất nước. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng ghi nhận những đóng góp rất quan trọng và chúc mừng 62 tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được vinh danh tại hội nghị.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời để kịp thời đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đề nghị, lực lượng Công an phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm ANTT nói chung và công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong bảo đảm quốc phòng, an ninh, xung kích bảo vệ Tổ quốc và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tiếp tục phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, nhất là trên không gian mạng...; các cấp hội Đoàn chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong tham gia phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

Vận động đoàn viên, thanh niên tích cực phối hợp lực lượng Công an và vận động nhân dân trong chuyển đổi số quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, nhất là triển khai có lộ trình 5 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án 06 ngày 6/1/2022 của Chính phủ dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu rõ, tiếp tục phối hợp lực lượng Công an duy trì, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, mô hình về phòng, chống tội phạm và dân vận khéo, kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực, nổi bật để động viên, khích lệ. Phát huy tính tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Nhân dịp này, Bộ Công an tặng Bằng khen cho 31 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giai đoạn 2018 - 2023.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi