Thứ Sáu, 3/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Nỗ lực của Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm, cải cách hành chính

Tại diễn đàn quốc hội, các đại biểu đã nói tiếng nói của mình và của cử tri cả nước chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ CAND, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Công an trong đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội…

Kiến nghị thăng nhiều cấp bậc hàm cho cán bộ, chiến sĩ bị thương, hi sinh

Là một trong những đại biểu sắc sảo, hiểu biết sâu ở nhiều lĩnh vực, nhưng khá khó tính, thường có những phát biểu thẳng thắn, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) đã bày tỏ “ruột gan” của mình khi phát biểu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND trên diễn đàn Quốc hội. Đại biểu hoàn toàn đồng tình với việc phải sửa luật; nhất trí với Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày và nhất trí với những nội dung sửa đổi, bổ sung, đồng thời nói thêm những câu chuyện, tâm tư “gan ruột” của mình đối với những hi sinh, cống hiến của lực lượng CAND.

“Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm diễn biến rất phức tạp, manh động, liều lĩnh, dã man và hoạt động theo băng nhóm, mang theo nhiều hung khí, dao, mã tấu, ống tuýp và gây nên những hậu quả rất nghiêm trọng. Chúng tôi đánh giá rất cao vừa qua, lực lượng Công an đã có nhiều chiến công, đã có nhiều nỗ lực để phòng, chống tội phạm, bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, có đồng chí đã ngã xuống hoặc phải mang thương tật suốt đời. Vì vậy, tôi đề nghị Quốc hội và Bộ trưởng xem xét để có thể thăng nhiều bậc hàm hơn cho những chiến sĩ anh hùng này” - đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Nỗ lực của Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm, cải cách hành chính -0
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp thu, giải trình ý kiến các đại biểu.

Lực lượng Công an quá nhiều áp lực

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đánh giá sự vất vả, hi sinh của cán bộ, chiến sĩ ở khía cạnh khác và cho rằng, chế độ, chính sách đối với lực lượng CAND chưa tương xứng. “Theo quy định hiện hành thì so với mặt bằng giữa các ngành, chế độ lương và phụ cấp của CAND được đánh giá là khá cao. Tuy nhiên, theo tôi, với đặc thù công việc và trách nhiệm mà lực lượng CAND được giao thì chế độ lương và đãi ngộ hiện nay thực sự chưa tương xứng. Thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm, cứu nạn, cứu hộ, lực lượng Công an phải đối diện với không ít áp lực, nhiều đại biểu trước tôi cũng đã phát biểu điều này” - đại biểu nêu rõ.

“Và, hơn hết, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ, còn đang là niềm hy vọng của cả gia đình và cả tương lai đang chờ đợi phía trước. Việc thực hiện công việc không kể thời gian, nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, theo tôi khó có con số nào có thể đong đếm được. Thực tế cho thấy đây vốn là ngành được đánh giá là lương cao nhưng việc thu hút nguồn nhân lực vẫn không hề dễ dàng, điều này xuất phát từ chính những khó khăn, vất vả của CAND, đi đôi với đó chính là chính sách, chế độ cũng chưa thực sự thỏa đáng” - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đánh giá.

Bà Nguyễn Thị Việt Nga cho biết, chủ trương đưa công an chính quy về xã được triển khai thực hiện bắt đầu từ năm 2018 và đã tạo ra những chuyển biến tích cực rõ rệt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. “Tuy nhiên để đạt được những kết quả đó, công an cấp xã phải đối diện với áp lực và khối lượng công việc tương đối lớn. Đầu tiên là thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ những tháng cuối năm 2019 đến năm 2022, song song với đó là thực hiện liên tục các nhiệm vụ của Luật Cư trú 2020 sau khi được ban hành, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm lực lượng nòng cốt triển khai thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, cùng với một loạt nhiệm vụ mới được phân cấp, phân quyền về công an cấp xã.

Các nhiệm vụ của công an cấp xã đã thay đổi rất nhiều so với các giai đoạn trước đây, với yêu cầu cao hơn, trách nhiệm hơn và đòi hỏi tính chuyên môn hơn và trong thời gian tới nhiệm vụ sẽ ngày càng có những khó khăn, vất vả hơn...” - bà Nga nhận định và kiến nghị rằng, khi giao cho họ gánh vác những công việc mới, bổ sung các đãi ngộ phù hợp, xứng đáng cho họ là cần thiết để tạo thêm tâm huyết, trách nhiệm, động lực làm việc, tránh xảy ra tình trạng bỏ nghề như thực trạng đối với một số ngành mà chúng ta đang phải đối mặt. “Do vậy, tôi cũng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc nghiên cứu, xem xét, bổ sung thêm chế độ, chính sách đối với công an cấp xã và bổ sung chính sách, các chế độ đặc thù đối với một số vị trí cụ thể thuộc ngành Công an” - đại biểu kiến nghị.

Nỗ lực của Bộ Công an trong phòng, chống tội phạm, cải cách hành chính -0
Cán bộ, chiến sĩ Công an giúp nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang khắc phục hậu quả sau lũ.

Bộ Công an là đơn vị đi đầu trong Chính phủ điện tử, Chính phủ số

Được đánh giá là chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam, cổ vũ cho công cuộc đổi mới, cho tinh thần kinh doanh và xây dựng hình ảnh người doanh nhân có trách nhiệm xã hội, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP Hà Nội) đánh giá Bộ Công an đang là đơn vị tiên phong đi đầu và đạt được nhiều thành quả đáng được ghi nhận về chuyển đổi số và phục vụ chuyển đổi số. Đại biểu đánh giá dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam do Bộ Công an kiến nghị sửa đổi đã đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về chính trị, pháp lý và thực tiễn, trên cơ sở bám sát những yêu cầu cơ bản trên các phương diện là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

“Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một tiến bộ rất vượt bậc trong việc góp phần xây dựng nền tảng đầu tiên trong dữ liệu lớn của Việt Nam. Với tiến độ và cách thức như thế này, tôi nghĩ nếu kết hợp tốt với các bộ, ngành, các cơ quan khác thì có thể chúng ta sẽ có sự chuyển biến rất nhanh trong việc thực hiện chủ trương về thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số mà Bộ Công an là một đơn vị đi đầu” - đại biểu khẳng định và bày tỏ hi vọng Bộ Công an sẽ là Bộ cán đích đầu tiên đạt được mục tiêu trở thành nhóm 3 của ASEAN trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

“Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể làm được với cách làm hiện nay của Bộ Công an. Lần này Bộ Công an trình Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội đề án về tiếp tục mở rộng và tăng cường việc áp dụng visa điện tử, áp dụng quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh của đất nước, tôi nghĩ đây là một bước tiến rất quan trọng. Tôi cho rằng, thực ra là một bước tiến đột phá nếu chúng ta thực hiện theo những nội dung được quy định lần này” - đại biểu nêu quan điểm.

Tạo điều kiện tối đa cho phát triển kinh tế, du lịch

Trong những dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 5 là Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao và dư luận nhân dân mong chờ, đó là cải cách đặc biệt về thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người Việt Nam ra nước ngoài và người nước ngoài đến Việt Nam; phục vụ phát triển kinh tế, du lịch.

Nói về vấn đề này, đại biểu Vũ Tiến Lộc cho biết, bản thân ông là người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại cũng như làm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đầu tư, có thể nói điều day dứt của những người làm lĩnh vực này suốt thời gian qua là vấn đề thủ tục visa của Việt Nam và cho biết, việc cấp visa điện tử và được sử dụng nhiều lần thay cho 1 lần, nâng thời hạn từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, mở rộng diện, điều kiện cấp visa điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ... là bước tiến lớn trong cải cách hành chính, tiếp cận những tiêu chuẩn của các nước ASEAN, tiếp cận những chuẩn mực quốc tế hàng đầu.

Đại biểu Lê Nhật Thành - người có thâm niên công tác trong lực lượng Công an cũng cho biết, việc sửa đổi, bổ sung luật sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy tờ xuất, nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (đoàn TP Hà Nội) đánh giá việc cấp hộ chiếu có gắn chip điện tử, lắp đặt cổng kiểm soát tự động để triển khai tự động hóa thủ tục kiểm tra, kiểm soát mà không cần có cán bộ quản lý xuất cảnh, nhập cảnh là rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi hơn cho cả cơ quan có thẩm quyền và người dân, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi