Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Bám địa bàn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau bão số 4

Sáng 28/9, sau khi bão số 4 tan, 27 người dân trú tránh tại trụ sở Công an xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã trở về nhà. Đại úy Nguyễn Trường Giang, Trưởng Công an xã Quế Mỹ cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, đơn vị đã ứng trực 100% quân số, tham gia chằng chống nhà cửa giúp người dân và phối hợp di dời 145 hộ với 310 nhân khẩu đi trú tránh bão, trong đó sơ tán tập trung 25 hộ/ 60 khẩu tại Trường THCS Quế Mỹ 1 và trụ sở Công an xã.

“Chúng tôi đã bố trí chỗ ăn ở cho 27 người dân trú tránh bão tại trụ sở đảm bảo tươm tất, qua đó góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân trong bão số 4”, Đại úy Nguyễn Trường Giang tâm sự.

Công an xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn giúp người dân, các cơ sở trường học khắc phục hậu quả sau bão số 4.

Không chỉ giúp người dân ứng phó bão số 4, ngay sau khi bão tan, Công an xã Quế Mỹ đã chia nhau xuống địa bàn từng thôn để giúp đỡ người dân, các cơ sở trường học bị tốc mái khắc phục hậu quả sau bão. Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, lực lượng Công an xã Quế Mỹ đã góp phần giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau bão số 4.

Tại huyện miền núi Phước Sơn, lãnh đạo Công an huyện này cho biết, đã tổ chức sơ tán 419 hộ/1.612 nhân khẩu (trong đó, tập trung 172 hộ/ 592 nhân khẩu, xe ghép 247 hộ/ 1.020 nhân khẩu) tại các vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, giúp người dân chằng chống nhà cửa, tuyên truyền, thông báo cho nhân dân không lơ là với tình hình mưa lũ, sạt lở đất sau bão số 4.

Công an huyện Phước Sơn đã triển khai 3 tổ công tác tiến hành kiểm tra, nắm tình hình thiệt hại do bão gây ra tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra sơ bộ, tại huyện Phước Sơn có 56 căn nhà bị tốc mái, bị cây ngã đè. Các xã vùng cao như Phước Chánh, Phước Thành, Phước Lộc vẫn còn mưa to; nhiều đoạn đường bị sạt lở, ngập sâu gây chia cắt.

Bám địa bàn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau bão số 4 -0Lực lượng Công an tại huyện Phước Sơn tham gia giúp người dân lợp lại mái nhà bị bão số 4 thổi bay.

Trước thực tế đó, Công an huyện Phước Sơn đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn bám sát địa bàn cơ sở, giúp đỡ người dân lợp lại mái nhà bị bão cuốn bay, dọn dẹp cây cối ngã đổ, triển khai tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, không để người, phương tiện tham gia giao thông khi không đảm bảo an toàn…

Trung tá Trương Đức Thuận, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã có công văn về việc sẵn sàng lực lượng ứng phó với bão số 4 gửi Công an các huyện, thị xã, thành phố để chủ động, sẵn sàng ứng phó với bão; trong đó chỉ đạo tổ chức triển khai ngay việc hoạt động của Tổ phản ứng nhanh về chữa cháy và CNCH được thành lập tại Công an các địa phương để sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH, giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, đã thành lập 17 Tổ phản ứng nhanh về chữa cháy và CNCH tại Công an các huyện, thị xã, thành phố với tổng số 369 cán bộ chiến sĩ (CBCS).

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam thành lập 8 tổ công tác (mỗi tổ gồm 5 CBCS) hỗ trợ cho Công an các địa phương trong công tác tác ứng phó với bão và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ 13h ngày 27/9.

Sau khi bão số 4 đi qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp nhận 7 tin báo yêu cầu hỗ trợ công tác di dời nhân dân ra khu vực an toàn, trong đó đơn vị đã xuất 1 lượt xe chữa cháy cùng 5 CBCS tham gia hỗ trợ di chuyển 2 người bị mắc kẹt trong nhà do bị tốc mái trên đường Phan Châu Trinh, TP Tam Kỳ; 6 trường hợp đã được đơn vị hướng dẫn các biện pháp thoát nạn an toàn, đồng thời  yêu cầu chính quyền địa phương hỗ trợ di chuyển các trường hợp bị mắc kẹt.

Bám địa bàn, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau bão số 4 -0Tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Nam giúp người dân khắc phục thiệt hại sau bão số 4 tại TP Tam Kỳ.

Bên cạnh đó, đã bố trí 4 tổ công tác tham gia phối hợp với các lực lượng của địa phương khảo sát các địa điểm sạt lở đất và cắt tỉa các cây bị ngã đổ trên các tuyến đường tại địa bàn huyện Nam Giang, Đông Giang, Hiệp Đức, Bắc Trà My; đồng thời bố trí 6 tổ công tác tham cắt tỉa các cây bị ngã đổ trên đường và dọn dẹp, di chuyển tài sản giúp đỡ nhân dân có nhà bị hư hỏng do bão gây ra trên địa bàn TP Tam Kỳ và TP Hội An. Tổng cộng có 56 CBCS tham gia hỗ trợ giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão.

Hiện nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục phân công 1 tổ công tác với 5 CBCS ứng trực tại huyện Nam Giang để phối hợp với các lực lượng của địa phương tổ chức khắc phục sự cố sạt lở đất đối với 5 nhà dân tại thôn Hoa, thị trấn Thạnh Mỹ.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, trước bão số 4, Công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời nhân dân ra khỏi các khu vực mất an toàn. Ở các vùng sâu, vùng xa thì rà soát lại các tuyến đường, những nơi có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét để tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Ở khu vực ven biển thì lực lượng Công an đã hỗ trợ ngư dân bố trí nơi trú tránh an toàn cho các phương tiện, tàu thuyền…

Sau bão, lực lượng Công an toàn tỉnh đã nhanh chóng kiểm tra, rà soát và tham gia khắc phục thiệt hại do bão số 4 giúp người dân. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt và lực lượng CSGT - Trật tự tại các địa phương đã sớm kiểm tra, rà soát trên tuyến QL1A, tuyến QL14B, đường Hồ Chí Minh, đường Võ Chí Công… nhằm kịp thời xử lý cây cối bị ngã đổ, phân luồng, điều tiết giao thông tại những khu vực bị ngập sâu, không để ách tắc giao thông, tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng và nhân dân khắc phục hậu quả sau bão số 4.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Nam cũng kiểm tra, rà soát lại cơ quan, đơn vị, khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định hoạt động; chỉ đạo Công an các địa phương hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết tốt hậu quả sau bão và giúp người dân không lơ là, mất cảnh giác bởi sau bão thường dễ xuất hiện các loại hình thiên tai cực đoan như sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Nguồn:  Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi