Chủ Nhật, 28/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển

Tối 14/6, tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Khát vọng bình yên” nhằm tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy - tháng 6/2023. Chương trình vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Tô Lâm duyệt đội danh dự.

Tham dự chương trình có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, TP Hà Nội và địa phương.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an: Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Thượng tướng Lương Tam Quang, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Trung tướng Lê Quốc Hùng và Thiếu tướng, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương cùng đại diện thân nhân liệt sĩ hy sinh trên mặt trận đấu tranh chống tội phạm ma tuý và đặc biệt là sự hiện diện của 143 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy toàn quốc.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Lãnh đạo Bộ Công an chào mừng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc chương trình, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc bày tỏ niềm xúc động, tri ân trước những cống hiến, đóng góp, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, các thế hệ lãnh đạo, CBCS cũng như thân nhân, gia đình của CBCS trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, công tác phòng, chống tội phạm về ma túy đã được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả và đạt được nhiều thành công trên các mặt công tác. Lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc các bộ, ngành cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân đã làm tốt công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ; xây dựng, nhân rộng được nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa sâu rộng; huy động cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

Các lực lượng chuyên trách đã nỗ lực vượt bậc, phát hiện, khám phá thành công hàng ngàn chuyên án, bắt giữ hàng trăm nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ lượng lớn các loại ma túy, góp phần quan trọng bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Tô Lâm và các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an tham quan những dấu mốc phát triển của lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy.

“Góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, sự hy sinh thầm lặng của lực lượng phòng, chống ma túy, các bộ, ngành, địa phương và quần chúng nhân dân, nhất là các thế hệ  CBCS trong lực lượng CAND, Quân đội nhân dân, Hải quan... đã dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương.

Bày tỏ niềm vui mừng, xúc động tới dự và phát biểu tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại công tác phòng, chống ma túy thời gian qua, đồng thời tri ân những chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống và biểu dương, tôn vinh những tấm gương, điển hình tiên tiến trong cuộc chiến không khoan nhượng vì một cộng đồng sạch ma túy; qua đó truyền cảm hứng về tinh thần trách nhiệm, ý chí dũng cảm và dấn thân vì cộng đồng, xã hội để thực hiện lý tưởng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tặng 3 đơn vị gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hồ Chí Minh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lạng Sơn.

Chỉ rõ những hiểm họa của ma túy đối với toàn xã hội và trên thế giới, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương; sự đồng lòng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân; sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế và đặc biệt là nỗ lực lớn, quyết tâm cao của lực lượng CAND với vai trò nòng cốt của mình, công tác phòng, chống ma túy của chúng ta đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Cụ thể, nhận thức và hành động về công tác phòng, chống ma túy tiếp tục chuyển biến tích cực, có sự lan tỏa ở các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội. Hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật được bổ sung, hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho công tác phòng, chống ma túy. Công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được triển khai thực hiện xuyên suốt từ trung ương đến cơ sở.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương tặng các gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

Công tác phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Sự phối hợp, hợp tác với các tổ chức quốc tế, cơ quan thực thi pháp luật của các nước ngày càng chặt chẽ hơn, góp phần khẳng định vai trò, vị thế và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

Công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa ma túy được đẩy mạnh, đổi mới, đa dạng về nội dung, hình thức, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học… Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia; giải quyết và chuyển hóa cơ bản nhiều “điểm nóng” ma túy; từng bước ngăn chặn “nguồn cung” ma túy.

Nhấn mạnh và biểu dương những thành tích, kết quả, chiến công nổi bật của Bộ Công an cũng như các đơn vị, lực lượng, cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, biết bao CBCS ngày đêm nỗ lực không mệt mỏi, không quản ngại khó khăn, gian khổ; gác lại việc mình, việc nhà và nỗi nhớ cha mẹ, vợ con để bền bỉ bám trụ tại các địa bàn, những điểm nóng; chấp nhận đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh hiểm nghèo, đối mặt với hiểm nguy, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy.

Nhiều tấm gương xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, trao tặng những danh hiệu và phần thưởng cao quý; và hôm nay, chúng ta chúc mừng và biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc của các lực lượng, đặc biệt là 143 điển hình tiên tiến được tôn vinh.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm chụp ảnh lưu niệm, chúc mừng các gương điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy.

“Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi bày tỏ chia sẻ sâu sắc với gia đình các CBCS và tri ân trước những tấm gương anh dũng, hy sinh, chịu thương tích trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy. Những người con của các cô, các chú, những người vợ, người chồng của các anh, các chị, những người cha, người mẹ của các cháu là những chiến sĩ bản lĩnh, quả cảm, mưu trí, thực sự là những tấm gương sáng ngời, lập nên những chiến công xuất sắc trên mặt trận phòng, chống ma túy” - Thủ tướng Chính phủ biểu dương.

Đánh giá tình hình tội phạm, tệ nạn ma tuý trên thế giới và khu vực trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Ma túy là vấn đề toàn cầu nên thế giới phải cùng chung tay để có cách tiếp cận và giải pháp toàn cầu. Ma túy là vấn đề toàn dân, là vấn đề của toàn xã hội, là hiểm họa của quốc gia, dân tộc, nên chúng ta phải đoàn kết, cùng nhau ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn tệ nạn vô cùng nguy hiểm này. Phải coi tội phạm ma túy là kẻ thù của sự phát triển; là kẻ thù chung của tất cả chúng ta.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Nhấn mạnh những yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ: Để công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được tăng cường, nâng cao hiệu quả, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy; sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp; sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng CAND là nòng cốt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống ma túy; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ về công tác phòng, chống ma túy; đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác này.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi lễ.

“Đa dạng hóa nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, trong đó, thiết kế, triển khai các chương trình giáo dục ngoại khóa, kỹ năng, nhất là trong các dịp nghỉ hè để các cháu tham gia các hoạt động tích cực, góp phần tránh tệ nạn ma túy”- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng lưu ý, Bộ Công an cùng các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng cần tăng cường đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp; các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, nhất là trên các tuyến biên giới đất liền, trên biển, cửa khẩu, hàng không, bưu điện... trên cơ sở “phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát, từ cơ sở”. Đồng thời, nắm chắc địa bàn, tình hình người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy để áp dụng biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chú trọng nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả tại cơ sở.

Ma túy là vấn đề toàn cầu, là kẻ thù của sự phát triển -0
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phát biểu đáp từ tại buổi lễ.

Nhấn mạnh “Gia đình là hạt nhân của xã hội”, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, có nhiều nạn nhân của tệ nạn ma túy xuất phát từ những hoàn cảnh thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình, bị kẻ xấu lôi kéo, vì vậy các gia đình hãy quan tâm để con, em mình tránh xa ma túy.

“Các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng thân mến! Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới từng căn dặn: “Học cái tốt thì khó, ví như người ta leo núi, phải vất vả, khó nhọc mới lên đến đỉnh. Học cái xấu thì dễ, như ở trên đỉnh núi trượt chân một cái là nhào xuống vực sâu”. Các cháu hãy kiên quyết nói không và luôn tránh xa mối hiểm họa ma túy. Không thử ma túy dù chỉ một lần. Từng ngày, các cháu hãy cố gắng học tập, rèn luyện, chăm chỉ, tránh xa những cạm bẫy, đặc biệt là ma túy; tu dưỡng, rèn luyện, trở thành những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội” - Thủ tướng Chính phủ nhắn nhủ, căn dặn các cháu thanh, thiếu niên trước hiểm họa của ma túy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trân trọng cảm ơn và mong các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục hỗ trợ, có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác phòng, chống ma túy của Việt Nam. “Chúng ta cùng tin tưởng chắc chắn rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, cùng với sự hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế, hiểm họa ma tuý nhất định sẽ bị loại trừ, một cộng đồng sạch ma túy sẽ là tương lai gần của chúng ta”- Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 3 tập thể gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an TP Hồ Chí Minh và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Lạng Sơn. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương tặng 75 gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

Trước đó, tại Cung văn hoá lao động hữu nghị Việt Xô, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã gặp mặt thân mật với đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ trong công tác phòng, chống ma túy.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi