Chủ Nhật, 28/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF

Tham dự Đối thoại có Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch WEF; ông Borge Brende, Giám đốc điều hành WEF cùng 50 lãnh đạo Tập đoàn toàn cầu là thành viên WEF.

Theo Ban tổ chức, đây là hoạt động đối thoại quốc gia duy nhất được WEF tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị, nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam như một hình mẫu về phục hồi kinh tế và đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo cơ hội để trao đổi về những định hướng, chính sách và môi trường đầu tư – kinh doanh tại Việt Nam.

tt wef.jpg -0
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam; nhấn mạnh là nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ những tác động của nền kinh tế thế giới, dù trong bối cảnh hết sức khó khăn, Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với những rủi ro, thách thức từ bên ngoài, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng, củng cố vững chắc quốc phòng an ninh, môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển.

Việt Nam đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy triển khai 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện đồng bộ thể chế, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Chia sẻ với WEF và các doanh nghiệp về những lợi thế của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị WEF và các thành viên tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, tài chính, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quản trị hiện đại. 

Đồng tình với những ý kiến phát biểu của Thủ tướng, lãnh đạo WEF và đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao thành tựu phục hồi và triển vọng kinh tế Việt Nam, nhận định Việt Nam là một trong những điểm sáng phục hồi kinh tế của khu vực, là hình mẫu thành công trong phòng chống dịch bệnh, đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng và cam kết chuyển đổi năng lượng. Nhiều doanh nghiệp ấn tượng với việc Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm, ủng hộ rất cao cho cộng đồng doanh nghiệp, nhờ đó có nhiều chính sách theo hướng gỡ khó, tạo điều kiện kinh doanh tốt hơn cho doanh nghiệp.

Với các chính sách, biện pháp quyết liệt của Chính phủ để tạo môi trường đầu tư hấp dẫn cho Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng Việt Nam là một trong những lựa chọn phù hợp nhất, là điểm đến đầu tư và tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ quan tâm tìm hiểu về các chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, hoàn thiện hệ thống giao vận (logistic), tiến trình triển khai dự án quy hoạch điện VIII, tình hình đẩy mạnh chuyển đổi số...

quang canh doi thoai.jpg -0
Quang cảnh buổi đối thoại.

Cuộc Đối thoại đã diễn ra trên tinh thần cởi mở, chân thành, thực chất, hiệu quả. Các doanh nghiệp thể hiện tình cảm đổi với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam tại Hội nghị các nhà tiên phong của WEF lần này, khẳng định sẽ đến Việt Nam để tiếp tục trao đổi với các bộ, ngành, địa phương nhằm hiện thực hóa các kế hoạch hợp tác với Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, nhân dịp dự Hội nghị WEF Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert H. McCooey, Jr., Phó Chủ tịch tập đoàn Nasdaq (Hoa Kỳ).

Thủ tướng trân trọng cảm ơn sự quan tâm ủng hộ của Nasdaq đối với doanh nghiệp Việt Nam,  mong Nasdaq trao đổi, chia sẻ với  Việt Nam về chính sách tiền tệ các nước lớn, xu hướng thị trường tài chính toàn cầu, thông tin và  chia sẻ  kinh nghiệm giúp phát triển thị trường vốn trong nước, tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nasdaq bày tỏ ấn tượng về thành quả phục hồi và tăng trưởng kinh tế Việt Nam, đánh giá cao chính sách điều hành tài chính - tiền tệ của Chính phủ; tin tưởng vào sự phát  triển năng động của doanh nghiệp Việt Nam; cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra tầm toàn cầu. Phó Chủ tịch Nasdaq mong được đón Thủ tướng Chính phủ thăm Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi