Thứ Sáu, 26/4/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Thành tích ấn tượng của nữ thủ khoa Học viện ANND

Em cũng là học viên duy nhất toàn khoá vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, là một trong 20 gương mặt nữ sinh viên tiêu biểu của cả nước được giải thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ” năm 2021.

Thủ khoa Nguyễn Thị Lâm Viên nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an tại lễ bế giảng tốt nghiệp.

Năm 2017, Nguyễn Thị Lâm Viên từng là thủ khoa đầu vào chuyên ngành An toàn thông tin của Học viện ANND và 5 năm sau, cô gái này lại tiếp tục là thủ khoa đầu ra của chuyên ngành này. Nổi tiếng học giỏi ngay từ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, thành tích mà cựu nữ sinh chuyên Toán, Trường THPT Nguyễn Tất Thành, tỉnh Kom Tum sở hữu trước khi bước vào giảng đường Học viện ANND cũng luôn là mơ ước của nhiều bạn bè đồng trang lứa: Huy chương Vàng môn Toán kỳ thi Olympic năm 2015; giải Nhì cấp quốc gia Giải toán trên Internet Violympic năm 2017; giải Khuyến khích cấp quốc gia thi tiếng Anh trên Internet IOE năm 2016; giải thưởng Hoa trạng nguyên năm 2017…

Sinh ra trong gia đình cả bố và mẹ đều làm nông nghiệp nhưng ngay từ nhỏ, Nguyễn Thị Lâm Viên đã mơ ước được đứng trong hàng ngũ CAND. Và thật may mắn là bố mẹ em luôn tạo điều kiện, đồng hành, ủng hộ em thực hiện giấc mơ của mình. Lớp B12, khoá D49, chuyên ngành An toàn thông tin, Học viện ANND chủ yếu là nam nhưng thành tích học tập của Lâm Viên trong suốt năm 5 học tập tại trường khiến cho các bạn nam cùng khoá, cùng lớp phải nể phục. Theo chia sẻ của nữ thủ khoa, thách thức lớn nhất của học viên khi học chuyên ngành An toàn thông tin là phải trang bị một lượng kiến thức nền tảng cực kỳ lớn, phải liên tục rèn luyện kỹ năng, tìm tòi cập nhật kiến thức mới bởi khoa học công nghệ là không ngừng thay đổi. Bên cạnh đó, việc phải trau dồi kiến thức nghiệp vụ, quân sự võ thuật, ngoại ngữ cũng là áp lực lớn đối với nhiều học viên. “May mắn là nhờ có nền tảng, tư duy toán từ lúc học THPT đã giúp em bớt bỡ ngỡ với công nghệ thông tin hơn. Bên cạnh đó, việc sắp xếp thời gian biểu hợp lý cũng giúp em có thể cân đối để học đều các môn học, có đủ thời gian để nghiên cứu khoa học”, Lâm Viên tâm sự.

Phương châm sống, học tập và rèn luyện của nữ thủ khoa là “chuyện hôm nay chớ để ngày mai”, còn bí quyết chính là “lên kế hoạch cụ thể, phân chia thời gian hợp lý”. Vào đầu năm học, Lâm Viên thường lên kế hoạch chung cho cả năm, tương tự với từng tháng, từng tuần, cũng như mỗi ngày, em sẽ đặt mục tiêu mình phải hoàn thành những công việc nào. Với việc học trên lớp, Lâm Viên thường hệ thống kiến thức ngay trong buổi học để dễ nhớ, thuận tiện và tiết kiệm thời gian ôn thi bởi theo em việc hiểu được bản chất bài học ở trên lớp là vô cùng quan trọng với các chuyên ngành thiên về khoa học tự nhiên và kỹ thuật, công nghệ. Ngoài việc đọc lại bài thì nữ thủ khoa cũng luôn cố gắng dành thời gian tham gia nghiên cứu, trao đổi kỹ năng mềm ở các câu lạc bộ chuyên sâu.

Ngoài nhiệm vụ học tập, Lâm Viên luôn ý thức sắp xếp thời gian để tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi, các sân chơi trí tuệ lớn do Bộ GD&ĐT, Bộ Công an và các bộ, ngành tổ chức. Bên cạnh đó, với vai trò là một Phó bí thư chi đoàn và là thành viên CLB MC C500, CLB Truyền thanh C500 và Đoàn Nghệ thuật quần chúng, Lâm Viên luôn cố gắng phát huy hết sự năng động, sáng tạo của bản thân để có thể đóng góp tốt nhất cho phong trào Đoàn của lớp, của Học viện nói chung.

Với những cố gắng, nỗ lực bền bỉ không mệt mỏi trên nhiều lĩnh vực, thành tích học tập của nữ thủ khoa ngày càng “dày” lên sau 5 năm học tập với điểm tổng kết năm học 2021-2022 đạt 9.31 điểm, tổng kết toàn khoá học đạt 9.05 điểm, xếp loại học viên xuất sắc toàn khoá. Em đoạt giải Khuyến khích vòng Sơ khảo khu vực phía Bắc cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2021”; đạt danh hiệu “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ” năm 2021; đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2021; đoạt giải Nhất toàn quốc cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2021; giải B cấp Bộ Công an cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc trong CAND năm 2021; 3 năm liền đoạt giải cao tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp Học viện, được gửi đề tài dự thi cấp Bộ. Đặc biệt, trong lễ tốt nghiệp đại học năm 2022, Nguyễn Thị Lâm Viên là học viên duy nhất được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã đạt danh hiệu “Học viên xuất sắc nhất toàn khoá học”, niên khoá 2017-2022.

Dù chưa có quyết định nhận công tác chính thức nhưng nữ thủ khoa mong muốn được phân công về các đơn vị nghiệp vụ liên quan đến chuyên ngành đào tạo để em có thể phát huy đúng năng lực bản thân. Lâm Viên cho biết, em sẽ tiếp tục dành thời gian tự học ở trên mạng internet, học các đồng nghiệp đi trước để nâng cao kiến thức, kĩ năng tay nghề, phát huy và phát triển hơn những gì đã được học tại Học viện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nguồn: Báo Công an nhân dân.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi