Thứ Hai, 6/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Tổng kết thực tập tốt nghiệp Khóa K58S, niên khóa 2021-2023, đào tạo Trung cấp CSND, hệ chính quy

Ngày 25/9/2023, Trường Cao đẳng CSND I tổ chức Hội nghị Tổng kết thực tập tốt nghiệp khóa K58S nhằm đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực tập tốt nghiệp của Nhà trường trong thời gian tới. Đồng chí Thiếu tướng, PGS. TS Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, chủ trì Hội nghị; tham dự có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo thực tập tốt nghiệp và các đồng chí giáo viên hướng dẫn thực tập.

Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Lê Hoài Nam, Hiệu trưởng nhà trường chủ trì Hội nghị.

Năm học 2022-2023, Nhà trường đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực tập tốt nghiệp cho học viên K58S: Tổ chức thực tập tốt nghiệp cho học viên tập trung theo chuyên ngành đào tạo tại Công an các đơn vị, địa phương, giáo viên hướng dẫn học viên theo chuyên ngành;Nhà trường không ban hành kế hoạch thực tập theo chuyên ngành, các Khoa Nghiệp vụ chuyên ngành xây dựng nội dung và chỉ tiêu thực tập, phổ biến, hướng dẫn học viên thực hiệnĐoàn Kiểm tra thực tập kết hợp kiểm tra thực tập tốt nghiệp với kiểm tra việc thực hiện công tác thực tế của giáo viên; kết hợp kiểm tra thực tập tốt nghiệp với tổ chức toạ đàm khoa học và lấy ý kiến phản hồi công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Tiêu chí thực tập tốt nghiệp đã có nhiều đổi mới,  Nhà trường xây dựng mẫu phiếu chấm điểm thực tập và gửi Công an các đơn vị, địa phương để cán bộ hướng dẫn chấm trực tiếp vào phiếu góp phần bảo đảm chính xác, khách quan, bám sát các nội dung, tiêu chí chấm. Kết thúc thực tập, trực tiếp lãnh đạo các Khoa Nghiệp vụ chuyên ngành đã phối hợp với Công an địa phương tổ chức tổng kết thực tập tốt nghiệp cho học viên tại các địa bàn  theo đúng quy định.

Tại Hội nghị, đồng chí Thượng tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo trình bày báo cáo tổng kết thực tập. Báo cáo đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong quá trình tổ chức thực tập của học viên. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Công an các đơn vị, địa phương, học viên Khóa K58S đa số đã được bố trí thực tập theo đúng chuyên ngành đào tạo, luôn bám sát và thực hiện tốt các yêu cầu, nội dung, kế hoạch thực tập của Nhà trường và chỉ tiêu thực tập do các khoa chuyên ngành giao. Trong quá trình thực tập tốt nghiệp, học viên luôn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, chấp hành nghiêm chỉnh sự phân công, điều động của Nhà trường và Công an các địa phương; sẵn sàng nhận nhiệm vụ, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt kế hoạch thực tập tốt nghiệp. Nhiều học viên đã vận dụng tốt kiến thức được trang bị vào công tác thực tế; ham học hỏi, tiếp cận nhanh, hoàn thành tốt các công việc được giao, được các đơn vị khen ngợi, biểu dương.

Đặc biệt, trong thời gian thực tập tốt nghiệp, Bộ Công an tiếp tục triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, học viên thực tập tại các địa bàn đã tích cực tham gia, tăng cường cùng với cán bộ Công an địa phương cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, cấp định danh điện tử theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Đồng chí Thượng tá, TS Đặng Thị Ngọc Hà, Trưởng phòng Quản lý đào tạo báo cáo tổng kết công tác thực tập tốt nghiệp khoá K58S.

Kết thúc đợt thực tập, học viên viết báo cáo thực tập, có nhận xét, đánh giá, chấm điểm của cán bộ hướng dẫn và lãnh đạo đơn vị nơi thực tập. Bên cạnh việc tích cực tìm hiểu, nắm bắt các thông tin về địa lý, dân cư, kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội, tình hình có liên quan đến ANTT; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công an các đơn vị. Học viên thực tập đã trực tiếp tham gia tìm hiểu, thực hiện các hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành. Trong quá trình thực tập tốt nghiệp, 202 học viên khóa K58S có nhiều cố gắng và được nhiều cấp ghi nhận tặng giấy khen. Có 982/982 học viên điểm thực tập đạt yêu cầu, trong đó: Xuất sắc: 657 học viên (chiếm 67%); Giỏi: 291 học viên (chiếm 30%), Khá: 34 học viên (chiếm 3%).

Tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo thực tập và giáo viên hướng dẫn đã có phát biểu nhấn mạnh, làm rõ những ưu điểm đạt được trong việc tổ chức thực tập, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục và đưa ra các giải pháp, phương hướng trong thời gian tới.

Đồng chí Đại tá, TS Hà Thanh Sơn, Phó Hiệu trưởng phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Đại tá, TS Phạm Tuấn Hiệp, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo thực tập tốt nghiệp phát biểu tại Hội nghị.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu của thành viên tham dự Hội nghị Tổng kết, đồng chí Thiếu tướng, PGS. TS Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tổ chức thực tập cho học viên Khóa K58S. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức thực tập trong thời gian tới:

Một là, đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp với Trường Cao đẳng CSND I trong công tác giáo dục, đào tạo. Đối với công tác tổ chức thực tập tốt nghiệp, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tiếp nhận và phân công học viên về các địa bàn thực tập theo đúng quy định, bố trí địa bàn thực tập cho học viên phù hợp với chuyên ngành đào tạo; cử cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn hướng dẫn học viên. Tạo điều kiện về chỗ ăn ở, sinh hoạt cho học viên trong quá trình thực tập và thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin với nhà trường quản lý chặt chẽ học viên trong quá trình thực tập.

Hai là, Phòng Quản lý đào tạo tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, đề xuất triển khai thực tập tốt nghiệp cho học viên tập trung theo chuyên ngành đào tạo. Phối hợp các đơn vị xây dựng nội dung và chỉ tiêu thực tập, tiêu chí chấm điểm phù hợp sát với thực tiễn công tác Công an. Đề xuất các đoàn Kiểm tra thực tập kết hợp kiểm tra việc thực hiện công tác thực tế của giáo viên và tổ chức tọa đàm khoa học; lấy ý kiến phản hồi về công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo tiếp tục trao đổi, gửi tiêu chí chấm về Công an các đơn vị, địa phương nhằm hạn chế tới mức thấp nhất việc chấm điểm của cán bộ hướng dẫn không bám sát tiêu chí và chênh lệch điểm chấm giữa giáo viên và cán bộ hướng dẫn.

Ba là, các Khoa nghiệp vụ chuyên ngành nghiên cứu điều chỉnh chỉ tiêu, nội dung thực tập tốt nghiệp. Phối kết hợp chặt chẽ với Phòng Quản lý đào tạo trong việc triển khai, hướng dẫn thực tập cũng như kiểm tra, tổng kết thực tập đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Công an và Kế hoạch của Nhà trườngNghiên cứu, đề xuất triển khai kiểm tra, tổng kết thực tập kết hợp với tổ chức tọa đàm khoa học tại Công an các đơn vị, địa phương. Trên cơ sở kết quả tọa đàm khoa học và kết quả lấy ý kiến phản hồi của Công an đơn vị, địa phương đối với hoạt động thực tập tốt nghiệp, các đơn vị cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo học viên chuyên ngành nói chung và hoạt động thực tập nói riêng.

Bốn là, giáo viên hướng dẫn thực tập tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, bám sát địa bàn, giữ mối liên hệ thường xuyên với Công an đơn vị, địa phương, để nắm tình hình và đề xuất giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình học viên thực tập tốt nghiệp. Thực hiện tốt việc báo cáo tình hình, kết quả thực tập của học viên theo từng tháng cho Công an địa phương và Nhà trường.

Năm là, học viên chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình thực tập tốt nghiệp; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo. Chủ động hoàn thành việc xây dựng Kế hoạch thực tập cá nhân. Ghi nội dung, nhật ký thực tập đầy đủ, xây dựng báo cáo tổng kết, xin chấm điểm và xác nhận của lãnh đạo đơn vị sau khi kết thúc thực tập. Học viên thực tập là Đoàn trưởng cần nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên giữ mối liên hệ với giáo viên hướng dẫn, kịp thời báo cáo tình hình đoàn học viên thực tập cho giáo viên, Ban Chỉ đạo và Công an địa phương.

Bài: Phòng Quản lý đào tạo

Biên tập: Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi