Thứ Bảy, 4/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Kết quả công tác Công đoàn và phong trào Công nhân năm 2023 và bài học kinh nghiệm để xây dựng công tác công đoàn năm 2024 của Công đoàn nhà trường.

Đối với kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác Công đoàn năm 2023 đã được đảng uỷ, lãnh đạo đơn vị phê duyệt. Công đoàn nhà trường đã tổ chức thực hiện nghiêm túc đầy đủ các nội dung trong kế hoạch công tác Công đoàn và phong trào Công nhân đã được đảng uỷ, lãnh đạo Nhà trường phê duyệt. Kết quả công tác của Công đoàn nhà trường được lãnh đạo Nhà trường ghi nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó đã làm tốt công tác việc triển khai thực hiện chủ đề công tác năm 2023 “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.

Đối với công tác tổ chức Đại hội Công đoàn, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn nhà trường tổ chức tốt công tác Đại hội theo Chỉ thị số 03-CT/ĐUCA ngày 26-7-2022 về lãnh đạo Đại hội Công đoàn các cấp trong CAND, nhiệm kỳ 2023-2028; Hướng dẫn số 1004/HD-X03-P10 ngày 07/12/2022 về tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp trong CAND tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Kết quả đại hội đã tổ chức thành công, đạt được các mục tiêu theo yêu cầu của Công đoàn Công an nhân dân Đại hội được tiến hành trong hai ngày 11 - 12/4/2023 với sự tham gia của 120 đại biểu, đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 09 đồng chí, bầu 02 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn CAND lần thứ VI nhiệm kỳ 2023-2028.

Đối với công tác triển khai thực hiện Chương trình hành động số 11/CTr-ĐUCA ngày 04/01/2022 của Đảng ủy CATW thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Công đoàn nhà trường đã từng bước đổi mới công tác và phương thức hoạt động để phù hợp với phong trào Công nhân trong tình hình mới theo Chương trình hành động số 11/CTr-ĐUCA ngày 04/01/2022 của Đảng ủy CATW thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, thường xuyên tổ chức chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

 Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đối với hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân, lao động; những mô hình tiêu biểu, hiệu quả. Kết quả hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động đặc biệt là trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023. Căn cứ vào điều kiện thực tế, Công đoàn đã thực hiện kịp thời chế độ thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ đối với thân nhân cán bộ đoàn viên. Vào dịp Tết Nguyên đán, ngày thương binh liệt sỹ 27/7, ngày quốc tế lao động hàng năm, Công đoàn nhà trường có quà đối với cán bộ đoàn viên Công đoàn, đã hỗ trợ đoàn viên nhân dịp Tết nguyên đán 2023: 39,5 triệu đồng;  Tháng Công nhân: 21,8 triệu đồng; Hỗ trợ 30 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn: 15 triệu đồng. Hỗ trợ, thăm hỏi đoàn viên và thân nhân ốm đau, hiếu, hỷ theo quy định 16 triệu đồng. Công đoàn tổ chức tặng quà động viên đối với đoàn viên gia đình thương binh liệt sỹ, phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi, Trung thu cho các cháu là con cán bộ, công nhân viên nhà trường. Các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái, chăm lo đời sống trong đoàn viên, công nhân lao động một cách kịp thời, ý nghĩa, đã đem lại sự hài lòng đối với đông đảo đoàn viên.

 Đại diện các tổ chức quần chúng  và Công đoàn nhà trường và trao Quỹ “Đồng hành cùng con khôn lớn” cho đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Đăng Ninh.

Đối với Công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Công đoàn nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến thông qua buổi sinh hoạt chính trị, trang thông tin điện tử của Nhà trường, qua mạng xã hội, văn bản triển khai đến từng nhóm tổ công đoàn. Qua đánh giá, 100% đoàn viên Công đoàn nhà trường đã nhận thức đầy đủ về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW. Từ đó từng bước thay đổi nhận thức phù hợp với điều kiện, thực tế.

Đối với hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối Công nhân, xây dựng tổ chức”; Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2023. Công đoàn nhà trường đã triển khai kế hoạch phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề: “Kết nối Công nhân, xây dựng tổ chức”.

Tổ chức phát động cho các tổ công đoàn hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, phổ biến chương trình hành động nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và phòng chống chảy nổ. Đã tổ chức 01 buổi kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại đơn vị. Kết quả công tác an toàn vệ sinh lao động đảm bảo theo đúng quy định, trong năm 2023 không để xảy ra tai nạn lao động tại đơn vị. Tổ chức gặp mặt, tặng quà cho đoàn viên nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5 và thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức cho đoàn viên đi sinh hoạt chính trị tại Hà Nam, tổ chức giao lưu văn hóa thể thao tại Trường Cao đẳng An ninh nhân dân và tại Học viện Chính trị CAND. Nhìn chung việc tích cực tổ chức các hoạt động chuyên sâu đã tạo ra những nội dung mới trong cách thức tổ chức hoạt động Công đoàn, góp phần củng cổ niềm tin, từng bước tạo dưng không khí sân chơi mới, sôi nổi cho đoàn viên.

Đối với công tác thi đua, Công đoàn nhà trường đã làm tốt việc triển khai các hoạt động thi đua, biểu dương, tôn vinh khen thưởng, tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên, người lao động, trong năm có 02 đoàn viên được tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong CAND; 01 đồng chí được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an trong phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn CAND. Đạt 01 giải A và 01 giải Khuyến khích tại cuộc thi viết “Ấm áp vòng tay Công đoàn” do Công đoàn CAND tổ chức. Tổng kết công tác năm học, Công đoàn nhà trường đề nghị Công đoàn Công an tặng cờ thi đua chuyên đề văn hoá-thể thao, tặng bằng khen cho 05 đồng chí và tặng giấy khen của Công đoàn nhà trường cho 03 tập thể và 08 cá nhân.

 Đồng chí Trung tá Bùi Tuấn Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn, đạt giải A tác phẩm “Ngọn đèn trong bão”.

 Đối với việc thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Công đoàn nhà trường đã triển khai chương trình nghiêm túc, hiệu quả, đạt các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2 và 3. Kết quả đoàn viên tham gia đông đảo các hoạt động, đảm bảo các chỉ tiêu đề ra, đồng thời tạo khí thế thi đua sôi nổi cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Nhìn chung, trong năm 2023, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn song với sự nỗ lực của Ban Chấp hành Công đoàn, hoạt động công tác công đoàn và phong trào Công nhân nhà trường ngày càng đi vào chiều sâu, trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động các tổ công đoàn có chuyền biến tích cực, một số nội dung mới được triển khai, đạt kết quả ban đầu. Nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng. Hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên tiếp tục được triển khai ngày càng thiết thực. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, người lao động, nhất là hoạt động truyền thông có nhiều đổi mới. Công tác tài chính được tăng cường. Công tác kiểm tra được quan tâm. Tổ chức và hoạt động Công đoàn trong Nhà trường đã phát huy được vai trò, chức năng của mình trong việc tập hợp, tuyên truyền, giáo dục đội ngũ đoàn viên, Công nhân, lao động.

 Đại biểu BCH Công đoàn nhà trường tham dự đại hội Công đoàn Công an nhân dân, lần th VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác Công đoàn và phong trào Công nhân năm 2023, vẫn còn những tồn tại hạn chế đang được Công đoàn nhà trường từng bước khắc phục, như công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục thiếu tính hấp dẫn, thuyết phục; nội dung tuyên truyền còn dàn trải, hình thức nên chưa thực sự thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên…đây là cơ sở để Công đoàn nhà trường rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để xây dựng phương hướng công tác Công đoàn và phong trào Công nhân năm 2024 của Công đoàn nhà trường, cụ thể gồm những bài học sau:

Một là, hoạt động Công đoàn nhà trường phải luôn tranh thủ sự ủng hộ của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường, sự phối hợp của các đơn vị, tổ chức quần chúng, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, chương trình công tác của Nhà trường và của cấp trên, kịp thời bổ sung chương trình, kế hoạch phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của Nhà trường.

Hai là, hoạt động Công đoàn nhà trường phải bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về xây dựng giai cấp Công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; coi trọng công tác phối hợp với các đơn vị, tổ chức quần chúng để tạo thành sức mạnh tổng hợp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Ba là, hoạt động Công đoàn phải tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, phục vụ lợi ích thiết thực, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên.

Bốn là, luôn luôn cải tiền lề lối làm việc, giữ vững kỷ luật công tác; xác định rõ những việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo thực hiện; nâng cao chất lượng tham mưu cho lãnh đạo Nhà trường, Công đoàn cấp trên kịp thời bổ sung, sửa đổi các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên và tổ chức Công đoàn.

Năm là, các quy định về chế độ, chính sách của đoàn viên và hoạt động do công đoàn cấp trên tổ chức cần được triển khai sâu rộng, bài bản đến các tổ Công đoàn. Bên cạnh việc hướng dẫn, cần đồng thời nâng cao công tác kiểm tra, đôn đốc đảm bảo đoàn viên nắm rõ được quyền lợi bản thân và tham gia đầy đủ các hoạt động do Công đoàn triển khai.

                                                                    Bài: Công đoàn

Biên tập: Bích Vân, Phòng HCTH 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi