Thứ Bảy, 4/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Phát huy vai trò của cán bộ thư viện trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay

Kỷ nguyên số với nền tảng công nghệ số hóa đã và đang tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực thông tin - thư viện. Theo đó, thư viện số trở thành phương thức hoạt động chủ yếu của thư viện tại các cơ sở giáo dục trong cả nước nói chung và các Trường Công an nhân dân nói riêng. Tuy nhiên, chuyển đổi số và mô hình thư viện số đòi hỏi cán bộ thư viện phải có phẩm chất, trình độ, kỹ năng, hiểu biết và thành thạo về khoa học công nghệ, ngoại ngữ… Trước bối cảnh đó, để xây dựng mô hình thư viện số tại Trường Cao đẳng CSND I, phục vụ đắc lực cho công tác giáo dục đào tạo thời đại kỷ nguyên số thì phát huy vai trò đội ngũ cán bộ thư viện là một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay.


Cán bộ Trung tâm Lưu trữ và Thư viện tích cực thực hiện chuyển đổi số công tác thư viện.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao về công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số thư viện nói riêng. Trung tâm Lưu trữ và Thư viện là đơn vị thường trực, tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám hiệu lập kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chuyển đổi số các hoạt động của thư viện nhà trường.

Thực hiện Kế hoạch số 143/KH-BCA-X03  ngày 08/4/2021 của Bộ Công an về triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trong lực lượng Công an nhân dân, ngày 26/5/2021, Trường Cao đẳng CSND I đã ban hành Kế hoạch số 1123/KH-T09-T1 về triển khai “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại Nhà trường. Với mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, xây dựng và phát triển công tác thư viện trong nhà trường chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng thư viện và tạo môi trường học tập suốt đời cho cán bộ, giáo viên và học viên góp phần tích cực vào công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.       


Cán bộ thư viện tổ chức, sắp xếp tài liệu phục vụ bạn đọc.

Cấp ủy, lãnh đạo Trung tâm Lưu trữ và Thư viện luôn chú trọng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ thư viện. Cán bộ thư viện không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thư viện, thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài liệu; thái độ phục vụ tốt, không ngừng đổi mới, cải tiến phương thức phục vụ từ thụ động sang chủ động. Tích cực giới thiệu những cuốn sách mới trên mạng LAN nhà trường, giới thiệu những cuốn sách hay trong các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ bạn đọc, giới thiệu sách thông qua hệ thống phát thanh Đoàn Thanh niên, trang Fanpage của Hội phụ nữ để cán bộ, giáo viên và học viên thuận tiện trong việc tra cứu, tìm đọc. Thư viện điện tử được khai thác sử dụng song hành với thư viện truyền thống, cơ bản đáp ứng được nhu cầu khai thác thông tin của bạn đọc.


Cán bộ thư viện hướng dẫn học viên tìm kiếm, khai thác tài liệu số.

Với những yếu tố tác động đến chuyển đổi số trong thư viện, cùng với yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ nghiệp vụ công an, đặt ra cho đội ngũ cán bộ thư viện của Nhà trường phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

Một là, nắm vững kiến thức nghiệp vụ công an, kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Luật An ninh mạng, các quy định, quy trình công tác công an.

Hai là, có trình độ chuyên môn về nghiệp vụ thư viện và thư viện hiện đại trong kỷ nguyên số hiện nay, trong đó cán bộ thư viện phải giỏi về nghiệp vụ quản trị thư viện; phải là chuyên gia thông tin, người thiết kế, bổ sung thông tin, tài liệu và tìm chọn, hướng dẫn thông tin cho người dùng.

Ba là, có trình độ tin học, trong đó tùy từng hoạt động của thư viện đặt ra yêu cầu cụ thể khác nhau, nhưng tất cả cán bộ của một thư viện hiện đại đều phải có trình độ tin học cơ bản, có khả năng đáp ứng yêu cầu số hóa tài liệu và vận hành bảo mật thông tin, dữ liệu; hướng dẫn, giám sát người dùng tin bảo vệ bí mật thông tin.

Bốn là, có trình độ tiếng Anh cơ bản để có thể giới thiệu, hướng dẫn cho người dùng một số tin, tài liệu tiếng Anh.

Để phát huy vai trò của cán bộ thư viện nhà trường trong kỷ nguyên số hiện nay cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Đảng ủy, Ban Giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị trong Nhà trường cần nhận thức đúng đắn về vai trò của thư viện và tổ chức thư viện, trong đó hạt nhân cốt lõi là yếu tố con người, tức là nguồn nhân lực cán bộ thư viện, nhất là trong bối cảnh chuyển đối số diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thư viện. Tập trung rà soát đội ngũ cán bộ thư viện hiện nay, phát huy vai trò của những cán bộ có bề dày kinh nghiệm về công tác thư viện để bố trí sắp xếp vào những công việc phù hợp với hoạt động của thư viện truyền thống; phát huy vai trò của cán bộ có trình độ tin học và ngoại ngữ, nhất là những cán bộ thư viện có trình độ tin học vừa và cao để bố trí vào việc chuyển đổi số trong công tác thư viện và vận hành thư viện điện tử, tiến tới thư viện hiện đại trong kỷ nguyên số hiện nay.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thư viện. Trong đó, vừa phải tự đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ cho cán bộ thư viện tại Nhà trường về nghiệp vụ công an, tin học, ngoại ngữ và kiến thức cơ bản về thư viện; đồng thời, lựa chọn cán bộ để đưa đi đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành thư viện tại các trường đào tạo chuyên ngành thư viện.

Bổ sung số lượng và bố trí hợp lý cán bộ thư viện. Theo đó, trước mắt cần sắp xếp, bố trí cán bộ thư viện hiện có; đồng thời, tuyển chọn cán bộ tốt nghiệp đại học chuyên ngành thư viện; điều động cán bộ ở các đơn vị trong Nhà trường có trình độ tin học, ngoại ngữ về công tác tại thư viện và bồi dưỡng kiến thức về công tác thư viện.

Đề xuất và vận dụng cơ chế, chính sách trong hoạt động thư viện, có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ tham gia công tác thư viện để huy động nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia tiến trình chuyển đổi số ngành thư viện.

Nâng cao vai trò của cán bộ thư viện trong kỷ nguyên số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số thư viện tại Trường Cao đẳng CSND I là việc làm cấp bách trước mắt và cần thiết lâu dài, đòi hỏi phải có bước đi thích hợp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thư viện hiện nay. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng và phát triển công tác thư viện trong Nhà trường chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng thư viện và tạo môi trường học tập suốt đời cho cán bộ, giáo viên và học viên góp phần tích cực vào công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại./.

Bài: Trung tâm Lưu trữ và Thư viện

Biên tập: Loan Trần

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi