Thứ Năm, 2/5/2024
“ĐOÀN KẾT – DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG – TRÁCH NHIỆM – HIỆU QUẢ”
Sẵn sàng cho Hòa nhạc chào xuân 2024

Theo kế hoạch, chương trình sẽ chính thức diễn ra vào tối mùng 8 Tết (tối 17/2) tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, với sự tham gia biểu diễn của gần 100 nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc CAND và các nghệ sĩ khách mời nổi tiếng.

1.jpg -0
Bộ trưởng Tô Lâm đến dự và động viên các nghệ sĩ trong buổi tổng duyệt Hòa nhạc chào xuân 2024, sáng 16/2.

Nghệ sĩ cũng náo nức chờ đợi

Từ sáng 16/2, Nhà hát Hồ Gươm đã rộn ràng với hàng trăm nghệ sĩ. Trên sân khấu lớn của nhà hát, gần như xuyên trưa, nhạc trưởng Honna Tetsuji tất bật cùng các nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam và các nghệ sĩ khách mời. Cùng các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc CAND đến từ sớm và gần như không bỏ qua bất cứ phần tập luyện nào, Thiếu tá Lê Hồng Tuân (Lê Tuân) cho biết, với các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc CAND, Hòa nhạc chào xuân đã trở thành sự kiện nghệ thuật luôn được chờ đợi trong  3 năm trở lại đây.

Trong chương trình Hòa nhạc chào xuân 2024, các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc CAND chỉ đảm nhận 2 tiết mục biểu diễn tốp ca nam và tốp ca nữ. Trong đó, Lê Tuân và NSƯT Minh Lương, Khắc Tiệp sẽ biểu diễn tác phẩm “Cung đàn mùa xuân” của nhạc sĩ Cao Việt Bách. Các nghệ sĩ của Nhà hát được tham gia chương trình đều xác định đây là may mắn và là cơ hội để mỗi người tích cóp được nhiều kinh nghiệm biểu diễn hơn, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc cổ điển.

“Họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà cũng chia sẻ rằng, nữ ca sĩ thấy mình vô cùng may mắn khi được Bộ Công an và các Nhà hát mời đến “khai mic” vào dịp đầu năm trong chương trình Hòa nhạc chào xuân 2024. Khi đến Nhà hát Hồ Gươm, hòa trong không khí làm việc chuyên nghiệp và đầy rộn ràng đầu năm mới, Phạm Thu Hà cảm nhận một khởi đầu mới đầy hứng khởi. Với các nghệ sĩ theo đuổi âm nhạc cổ điển như Phạm Thu Hà, được hát trên sân khấu lớn với dàn nhạc giao hưởng trong một Nhà hát đẳng cấp như Nhà hát Hồ Gươm - thánh đường mới của các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển là hạnh phúc lớn.

Nữ ca sĩ cũng tiết lộ, trong Hòa nhạc chào xuân 2024, Phạm Thu Hà sẽ là người mở màn chương trình với một tác phẩm rất đặc biệt viết về mùa xuân đầu tiên của đất nước sau ngày giải phóng, non sông thu về một mối – ca khúc “Mùa xuân đầu tiên” của nhạc sĩ Văn Cao. Phạm Thu Hà cũng sẽ là người khép lại phần I của chương trình với 1 ca khúc rất dễ thương của nhạc sĩ Giáng Son về Hà Nội là “Hà Nội 12 mùa hoa”.

2-hoa-nhac.jpg -0
Nhạc trưởng Honna Tetsuji và các nghệ sĩ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ tái xuất trong đêm Hòa nhạc chào xuân 2024 vào tối 17/2 tại Nhà hát Hồ Gươm.

Sẽ có nhiều điểm mới, hấp dẫn trong Hòa nhạc chào xuân 2024

Chia sẻ về chương trình Hòa nhạc chào xuân 2024, cố vấn nghệ thuật của chương trình – ông Trần Hải Đăng, Phó Viện trưởng Viện Âm nhạc, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết, Hòa nhạc chào xuân là concert dành cho mùa xuân đầu năm nên hướng đến sự vui tươi, trong sáng, lạc quan và không quá kén khán giả. Nếu toàn bộ phần đầu của chương trình là các ca khúc nổi tiếng của Việt Nam về mùa xuân thì phần 2 của chương trình mang tính quốc tế. Trong phần 2, chương trình chủ yếu biểu diễn các tác phẩm của Johann Strauss II.

Ngoài ra, phần 2 còn có một số tác phẩm kinh điển của một số nhà soạn nhạc nổi tiếng khác trên thế giới. Tuy nhiên, có một điểm chung là các tác phẩm này thường được lựa chọn biểu diễn trong các chương trình hòa nhạc đầu năm mới của nhiều quốc gia, dễ nghe và phổ biến hơn so với rất nhiều tác phẩm kinh điển trong kho tàng âm nhạc hàn lâm, gần như những người yêu nhạc cổ điển, thính phòng đều biết đến các tác phẩm này.

NSƯT Trịnh Tùng Linh, Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam, chỉ đạo nghệ thuật của chương trình cũng cho biết, đây là lần thứ 3 Hòa nhạc chào xuân của Bộ Công an được tổ chức. Năm 2024, chương trình vẫn diễn ra đúng như các năm trước (ngày mùng 8 Tết Nguyên Đán) nhưng sẽ có những đổi mới nhất định. Cụ thể, Hòa nhạc chào xuân 2024 sẽ chia thành 2 phần rõ ràng. Phần 1 là các ca khúc về mùa xuân của Việt Nam. Phần 2 là các tác phẩm nổi tiếng của nước ngoài thường được biểu diễn trong các lễ hội đầu năm.

Để phục vụ cho Hòa nhạc chào xuân 2024, các nghệ sĩ đã chuẩn bị từ rất sớm, tập luyện kỹ càng từ trước Tết. “Đây là năm đầu tiên Hòa nhạc chào xuân được tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm. Tôi cho rằng, khi concert được tổ chức tại một nhà hát mới, rất đẹp và hiện đại như thế này, chắc chắn chương trình sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn nữa so với các năm trước”, NSƯT Trịnh Tùng Linh chia sẻ.

Nguồn: Báo CAND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi